Home Tin Tức Thời Sự Israel khẳng định có toàn quyền quyết định cách đối phó với Iran

Israel khẳng định có toàn quyền quyết định cách đối phó với Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 04 Tháng 3 Năm 2012 17:39

Hiện nay Hoa Kỳ và Châu Âu rất lo ngại trước khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran

 

 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (người thứ tư từ trái sang phải) dự lễ khánh thành một cơ sở hạt nhân mới tại Tehran, ngày 15/02/ 2012.
REUTERS/Ảnh do phủ Tổng thống Iran cung cấp

 

Ngoại trưởng Israel hôm nay 04/03/2012 tuyên bố là Israel sẽ lấy quyết định trên hồ sơ Iran với tư cách một ‘quốc gia độc lập’.

 Tuyên bố của ông Avidgor Lieberman khẳng định lập trường của Tel Aviv trước cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Israel Netanyahu và tổng thống Mỹ Obama tại Washington vào ngày mai.

Trả lời đài phát thanh Israel, ngoại trưởng Lieberman nói rõ : « Hoa Kỳ là cường quốc hàng đầu thế giới và là người bạn lớn nhất của Israel, nhưng Israel là một quốc gia độc lập và sẽ lấy những quyết định phù hợp với đánh giá của chính mình về tình hình ».

Theo ông, ai cũng đã thấy rõ hướng đi của Iran, do đó, cần phải quyết định « một cách bình tĩnh ».

Tuy nhiên Ngoại trưởng Israel cũng nêu câu hỏi : Nếu cộng đồng quốc tế không ngăn chặn được thảm sát ở Syria, thì những lời hứa bảo đảm an ninh cho Israel có giá trị như thế nào ?

Hiện nay Hoa Kỳ và Châu Âu rất lo ngại trước khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran. Trong mấy tuần qua Israel không che dấu ý định đánh phủ đầu để ngăn chặn không cho Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các đồng minh của Israel đã thúc giục quốc gia Do Thái không nên tấn công Iran mà hãy để sức ép của quốc tế phát sinh hiệu quả với các biện pháp trừng phạt kinh tế tài chính buộc Iran nhượng bộ trên chương trình hạt nhân. Theo giới quan sát, trong cuộc gặp gỡ ngày mai, ông Obama sẽ trấn an và thuyết phục thủ tướng Israel không nên mạo hiểm.

Quan hệ giữa thủ tướng Netanyahu và tổng thống Obama nổi tiếng là căng thẳng. Trong tình hình tế nhị này, chưa biết là tổng thống Mỹ sẽ được người khách của ông lắng nghe đến mức nào.

Hôm thứ sáu vừa qua, trong ngày đầu viếng thăm Canada trước khi đến Hoa Kỳ, ông Netanyahu đã tuyên bố « muốn bảo vệ quyền tự do của Israel », ngầm cho hiểu là nước ông có thể lấy quyết định hành động một mình.

Tại Washington hôm nay, tổng thống Mỹ sẽ phát biểu trước hàng nghìn người tham dự hội nghị thường niên của hiệp hội AIPAC (American Israel Public Affairs Committee), một nhóm thế lực (lobby) của người Do Thái tại Mỹ. Hội này mong muốn nghe thấy ông Obama tuyên bố hiểu rõ mối lo ngại của Israel về mục tiêu hạt nhân của Iran.