Home Tin Tức Thời Sự Bầu tổng thống Nga : Cử tri đi bầu với ám ảnh cuộc bỏ phiếu bị gian lận

Bầu tổng thống Nga : Cử tri đi bầu với ám ảnh cuộc bỏ phiếu bị gian lận PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 04 Tháng 3 Năm 2012 16:09

 Phần đông người Nga vẫn tin tưởng vào ông Putin để cầm cương đất nước

Cử tri chờ đến phiên mình tại một phòng phiếu ở Mátxcơva. Ảnh chụp ngày 04/03/2012.
Reuters/Sergei Karpukhin

\Hôm nay 04/03/2012, hơn 100 triệu cử tri Nga đến phòng phiếu bầu ra tổng thống mới cho 6 năm tới đây.

Ngoại trừ đột biến khó có thể xẩy ra, đây chỉ sẽ là một sự đổi vai giữa thủ tướng Putin và đương kim tổng thống Medvedev.

Yếu tố đáng chú ý lần này không phải là kết quả, mà là các biện pháp nhằm ngăn ngừa gian lận.

Đối thủ của Thủ tướng mãn nhiệm Vladimir Putin là các nhân vật như ông Gennady Zyuganov, đảng Cộng sản; Vladimir Zhirinovsky, xu hướng dân tộc cực đoan; Sergei Mironov, cánh trung và nhà tỷ phủ Mikhail Prokhorov. Tất cả đều không có triển vọng thắng cử.

 Phần đông người Nga vẫn tin tưởng vào ông Putin để cầm cương đất nước.

Tuy nhiên, trước làn sóng biểu tình phản đối bầu cử gian lận từ tháng 12 đến nay, điểm mới lần này là sự kiện webcam thu hình được trang bị tại nhiều phòng phiếu. Theo lệnh của ông Putin, có 180.000 chiếc máy thu hình được gắn tại 90.000 phòng phiếu.

Cư dân mạng có thể theo dõi trực tiếp diễn tiến cuộc bỏ phiếu ở những nơi dễ gian lận như Vladivostok, Grosny hay Sotchi. Nhưng nhiều người cho đây không phải là một công cụ hữu hiệu tránh gian lận.

Ngoài ra hàng chục ngàn người cũng được các đảng phái ủy nhiệm đến làm quan sát viên ở các phòng phiếu hầu ngăn ngừa viêc dồn đầy thùng phiếu.

Theo Thông tín viên Hoàng Dung tại Mátxcơva, nhờ thời tiết tốt, cử tri đi bầu rất đông, nhưng yếu tố nởi bật nhất là các biện pháp dùng internet để trực tiếp theo dõi tiến trình bầu phiếu để ngăn ngừa hiện tượng gian lận.