Home Tin Tức Thời Sự Iran bầu Quốc hội mới

Iran bầu Quốc hội mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 02 Tháng 3 Năm 2012 15:01

Cuộc bỏ phiếu lần này được xem như là màn đọ sức giữa giáo chủ Ali Khamenei, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran và Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đi bỏ phiếu ngày 02/03/2012.
REUTERS/President.ir/Handout

 

Vào hôm nay, 02/03/2012, 48 triệu cử tri Iran được mời đến phòng phiếu để bầu lại số 290 đại biểu Quốc hội.

 Do việc các đảng đối lập lớn kể như đã hoàn toàn bị loại khỏi chính trường với các cuộc đàn áp từ năm 2009, cuộc bỏ phiếu lần này được xem như là màn đọ sức giữa giáo chủ Ali Khamenei, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran và Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

 Giáo chủ Khamenei là người không khoan nhượng, được đánh giá là tuyệt đối theo tinh thần Hồi giáo, rất bài Mỹ, có tinh thần dân tộc chủ nghĩa cực đoan.

Ông Ahmadinejad, có đường lối thực tiễn hơn, còn chấp nhận đối thoại trên chương trình hạt nhân.
 
Nếu các ứng cử viên thân Tổng thống chiếm đa số thì giáo chủ Khamenei bị yếu thế, nhưng ngược lại thì ông Ahmadinejad bị nguy hiểm.
 
Hiện nay theo giới quan sát, Tổng thống Iran được sự ủng hộ của một thành phần không nhỏ trong lực lượng Vệ binh Cộng hòa, mà quyền lợi đang bị các biện pháp trừng phạt quốc tế đe dọa. Còn giáo chủ Khamenei thì được lực lượng bán quân sự Basiji, rất hùng mạnh, hậu thuẫn.
 
Trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây, cuộc bầu cử hôm nay rất được theo dõi, vì sẽ có ảnh hưởng về mặt ngoại giao, làm tăng hay giảm khả năng can thiệp quân sự nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
 
Một yếu tố mà quốc tế quan tâm nữa là tỉ lệ người đi bầu. Trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm, tỉ lệ người tham gia bỏ phiéu chỉ là 55%.