Home Tin Tức Thời Sự Nga: Không khí nặng nề trước ngày bầu cử tổng thống

Nga: Không khí nặng nề trước ngày bầu cử tổng thống PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 01 Tháng 3 Năm 2012 14:13

 Phe đối lập dự tính tiếp tục xuống đường


Ông Vladimir Putin tại khu tập bắn trong trụ sở cơ quan tình báo quân đội Nga GRU, ngày 08/11/2006
REUTERS

Sát đến ngày bầu cử tổng thống Nga, ứng viên chiếm ưu thế thắng cử Vladimir Putin đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề rằng phe đối lập có thể sẵn sàng « bắn » vào ai đó để vu cho chính quyền là kẻ xúi giục hành động như vậy.

 Phát biểu của thủ tướng Nga đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong các đảng phái đối lập. Nhiều nhân vật đối lập cho rằng những tuyên bố của ông Putin như vậy nhằm chuẩn bị biện minh cho các hành động gian lận sau này.
 
Trong khi đó, các đảng phái đối lập cho biết sẽ tiếp tục huy động dân chúng xuống đường phản đối sau cuộc bầu cử vào Chủ nhật tới.
 
Thông tín viên Anastasia Becchio từ Matxcova tường trình :
 
"Chính quyền phải nhớ rằng, theo hiến pháp thì chính họ phải chịu trách nhiệm về an ninh của các công dân chứ không phải là các đảng phái đối lập », nhật báo Komersan đã tóm tắt ý kiến của ứng cử viên Mikhail Prokhorov như vậy, sau những phát biểu của ông Vladimir Putin trong bối cảnh chính trị đang rất căng thẳng.

 Ứng cử viên tỷ phú này còn nhận định, chính quyền dùng từ « bắn » một cách mập mờ có thể làm leo thang đối đầu.

 Theo nhân vật đối lập khác là Boris Nemtsov thì tuyên bố của ông Putin làm cho người ta hiểu rằng các đối thủ của ông ở nước ngoài có thể tiến hành giết người để gây căng thẳng, và phát biểu này là rất nghiêm trọng trong bối cảnh hiện nay.

Dấu hiệu căng thẳng đang hiển hiện rất rõ. Ngày hôm nay, lần đầu tiên, Ủy ban tổ chức biểu tình của phe đối lập đã họp kín. Từ trước đến giờ, các cuộc họp như vậy vẫn được truyền qua internet. Các đảng phái đối lập đã quyết định tổ chức biểu tình sau cuộc bầu cử vào Chủ nhật tới mà rất đông đánh giá là bất hợp pháp vì có nhiều ứng cử viên không được quyền ra tranh cử.

 Phe đối lập dự tính tiếp tục xuống đường. Ngày hôm qua, những người phản kháng chính quyền đã tổ chức phát lều trại để cho những ai tham gia biểu tình có thể cắm trại phản đối tại trung tâm thủ đô Matxcơva sau cuộc bầu cử tổng thống. Việc làm này đã bị gián đoạn vì cảnh sát và các nhóm thanh niên thân chính quyền can thiệp".