Home Tin Tức Thời Sự Quan hệ Việt Nam – Vatican có ‘cải thiện'

Quan hệ Việt Nam – Vatican có ‘cải thiện' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 29 Tháng 2 Năm 2012 14:49

 Đặc sứ của sứ của Tòa thánh có thể được tự do hơn trong việc thăm viếng các giáo dân tại quốc gia cộng sản này

Quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam đón phái đoàn Vatican tại Hà Nội hôm 27/2

 

Việt Nam đồng ý "tạo điều kiện tốt hơn" cho đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican, Tổng giám mục Leopoldo Girelli, thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đây là kết quả chính của vòng Ba cuộc họp của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican vừa kết thúc vào ngày 28/2 tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Vatican Ettore Balestrero.

Mục đích của nhóm công tác hỗn hợp này là giải quyết các vấn đề tồn tại để tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Tuy thế, trong các thông cáo báo chí hai bên đã không còn cụm từ 'bình thường hóa quan hệ', vốn từng được nêu ra mấy năm trước.

Trái lại, mục tiêu chỉ là 'cải thiện quan hệ' vốn bị cho là căng thẳng vì các tranh chấp đất đai giữa Giáo hội ở địa phương và chính quyền các cấp, theo các hãng thông tấn.

Thỏa thuận mới nhất là đáp ứng của phía Việt Nam đối với đề xuất của phái đoàn Vatican về việc tăng cường vai trò và sứ vụ của Tổng giám mục Girelli nhằm thúc đẩy liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Điều này có nghĩa là đặc sứ của sứ của Tòa thánh có thể được tự do hơn trong việc thăm viếng các giáo dân tại quốc gia cộng sản này. Tổng giám mục Girelli, người được bổ nhiệm vào tháng Giêng năm ngoái, cũng tham gia vào cuộc họp này.

'Giáo dân tốt, công dân tốt'

Trong thông cáo chung giữa hai bên sau cuộc họp, phía Vatican cho biết họ "ghi nhận" chính sách tôn giáo mà theo đó Việt Nam "khuyến khích Giáo hội Công giáo tham gia phát triển đất nước" mà ông Sơn thông báo tại cuộc họp.

 

Tổng Giám mục Girelli sau thánh lễ̉ tại Hà Nội hồi 2011

 

Đại diện Tòa thánh cũng cảm ơn chính quyền Việt Nam đã quan tâm đến các hoạt động của Giáo hội nhất là trong Năm Thánh 2010 và trong chuyến thăm mục vụ của Tổng giám mục Girelli.

Gần đây nhất, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam có chuyến thăm tới giáo phận Hưng Hóa từ 23 đến 28 tháng 11 năm ngoái.

Đức ông Girelli đã thăm các giáo xứ Sapa và Lào Cai và được quan chức tỉnh Lào Cai "tiếp đón cách trọng thể", theo các trang mạng Công giáo.

Cũng theo thông cáo này thì cuộc họp "đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau".

Về tình hình quan hệ giữa hai bên, cuộc họp nhận định rằng "đã đạt được những tiến triển tích cực" trên cơ sở thiện chí, đối thoại xây dựng và tôn trọng các nguyên tắc chỉ đạo trong quan hệ.

Hai phía cũng nhấn mạnh sự tiếp tục hợp tác giữa Giáo hội Việt Nam và chính quyền các cấp nhằm để thực hiện lời răn dạy của Giáo Hoàng Benedict 16 là "Sống Phúc âm trong lòng dân tộc" và "Một giáo dân tốt cũng là công dân tốt".

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, phái đoàn Vatican đến thăm Viện Nhi trung ương, nơi có dự án hợp tác với bệnh viện Bambino Gesu của Tòa thánh và các cơ sở của Giáo hội tại Thành phố Hồ Chí Minh và giáo phận Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai.

Hôm Chủ nhật ngày 26/2, phái đoàn Vatican đã dâng thánh lễ Chủ nhật thứ nhất vào Mùa chay tại Nhà thờ lớn Hà Nội.

Hai bên cũng đồng ý sẽ tiếp tục vòng 4 của cuộc họp tại Vatican. Thời gian cuộc họp sẽ được thu xếp qua kênh ngoại giao.

Trong nhiều năm, các nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican đến thăm Việt Nam mỗi năm để thảo luận về hoạt động của Giáo hội Công giáo và cũng để bàn bạc với giới chức Việt Nam về việc bổ nhiệm giám mục.

Mặc dù Tòa thánh luôn nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm giám mục phải xin phép chính phủ vốn không phải là thông lệ của họ, nhưng họ có thể tạm thời chấp nhận trong bối cảnh quan hệ hai bên đang tiến triển.

Nói về cuộc họp này, người phát ngôn Tòa thánh là cha Federico Lombardi cho biết quan hệ Vatican – Việt Nam đang tiếp tục đi "từng bước về phía trước".