Home Tin Tức Thời Sự Quốc tế thúc giục Damas hợp tác với Hội Hồng Thập Tự

Quốc tế thúc giục Damas hợp tác với Hội Hồng Thập Tự PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 29 Tháng 2 Năm 2012 09:09

Bắc Kinh đã kêu gọi hai bên tại Syria ngưng bắn ngay để bắt đầu mở đối thoại

Thành viên Hồng thập tự chuyển người bị thương sang Liban (REUTERS)


Trước thảm cảnh người dân tại nhiều thành phố Syria bị cô lập do các chiến dịch tấn công pháo kích, quốc tế hôm nay 29/02/2012, tiếp tục ráo riết thúc giục chính quyền Syria ngưng bắn và hợp tác với Hội Hồng Thập Tự trong vấn đề chuyển trợ giúp nhân đạo, và di tản người bị thương. Đáng chú ý là thái độ của Nga và Trung Quốc.

 Không chỉ các nước phương Tây, như Pháp hôm nay kêu gọi ngưng bắn ngay tại thành phố Homs, mà các đồng minh của Syria, như Nga, đã cổ vũ Damas hợp tác với Hội Hồng Thập Tự.

Trung Quốc cũng cho biết là họ ủng hộ việc chuyển trợ giúp nhân đạo đến Syria. Theo tin Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã trao đổi bằng điện thoại vào hôm qua với lãnh đạo Liên Đoàn Ả Rập và một số đồng nhiệm Ả Rập, nêu bật quan điểm trên của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã kêu gọi hai bên tại Syria ngưng bắn ngay để bắt đầu mở đối thoại. Theo Tân Hoa Xã, Ngọai trưởng Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho cuộc đối thoại giữa hai bên và cung cấp trợ giúp nhân đạo cho Syria.

Còn Washington, theo các nhà ngoại giao được AFP trích dẫn, đang soạn một dự thảo nghị quyết mới về Syria, yêu cầu Damas cho các tổ chức hoạt động nhân đạo đến nhiều thành phố ở Syria, không cản trở hoạt động của họ.

 Lần này văn kiện đặt trọng tâm trên trợ giúp nhân đạo, các nước phương Tây hy vọng là Trung Quốc và Nga không phản đối như lần trước đây.
 
Trong khi đó thì thành phố Homs tiếp tục bị pháo kích hôm nay. Theo AFP, quân đội đã đưa thêm nhiều chiến xa đến bao vây thành phố làm người dân lo ngại một cuộc tấn công đánh chiếm thành phố này.
 
Một số nhà báo nước ngoài vẫn còn kẹt lại tại Homs. Riêng về nữ phóng viên của báo Le Figaro, Edith Bouvier, bị thương ở chân, thì theo tờ báo, vẫn còn kẹt lại tại Syria. Trước đây có tin là cô đã thoát được và đi đến Liban cùng với đồng nghiệp người Anh, Paul Conroy, cũng bị thương.
 
Theo tin mới nhất phóng viên ngưòi Anh đã được người phe đối lập đưa sang Liban hôm qua, nhưng Edith Bouvier bị gẫy chân không dễ di chuyển cho nên bị kẹt lại.
 
Trước thất bại này, Hội Hồng Thập Tự kêu gọi các nhà báo không nên tự tìm cách ra khỏi Homs mà đợi chính Hồng Thập Tự di tản.

Sự kiện hôm qua càng làm các cuộc đàm phán với chính quyền Syria thêm khó khăn.

 Hội Hồng Thập Tự cho biết đang nghiên cứu một cách tiếp cận mới, để di tàn được người bị thương khỏi khu Babar Amr ở Homs.

 Phát ngôn viên Hội Chữ Thập Đỏ xác nhận tình hình rất căng thẳng, các cuộc thương lượng bị gián đoạn.