Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Nhật Bản tới Okinawa để thuyết phục về kế hoạch dời căn cứ Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản tới Okinawa để thuyết phục về kế hoạch dời căn cứ Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Chúa Nhật, 26 Tháng 2 Năm 2012 19:52

Sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Okinawa, là một yếu tố quan trọng trong liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản

 

Vận tải cơ C-130 đậu tại căn cứ không quân Mỹ Funtenma trên đảo Okinawa. Ảnh chụp ngày 03/05/2010.
REUTERS/Issei Kato

 

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã tới đảo Okinawa hôm nay, 26/02/2012, để tìm cách thuyết phục chính quyền địa phương về kế hoạch di chuyển căn cứ quân sự Mỹ Futenma.

Đây là một nhiệm vụ không dễ dàng cho thủ tướng Noda trong chuyến đi đầu tiên đến đảo Okinawa kể từ khi ông lên nhận chức vào tháng Chín năm ngoái.

Kế hoạch của Hoa Kỳ và Nhật Bản dự tính di dời căn cứ quân sự Mỹ đến một địa điểm khác trên đảo Okinawa, cần được sự chấp thuận của Thống đốc đảo này.

Làn sóng dư luận đòi dời căn cứ quân sự Mỹ tai Okinawa bùng lên kể từ năm 1995 khi xảy ra vụ lính Mỹ tại căn cứ Futenma, trên đảo Okinawa, hãm hiếp một bé gái 12 tuổi.

Trước sức ép liên tục của người dân trên đảo, chính phủ Nhật Bản đã phải đề nghị Washington có kế hoạch tái bố trí lại các căn cứ quân sự Mỹ đóng trên đất Nhật. Năm 2006 Tokyo đã ký thỏa thuận với Washington chuyển căn cứ Futenma đến một địa điểm khác ít cư dân hơn nhưng vẫn nằm trong khu vực Okinawa.

Đồng thời Mỹ sẽ cho rút một phần quân về đảo Guam. Tuy nhiên người dân Okinawa vẫn không đồng ý, đòi rút hẳn căn cứ quân sự này ra khỏi khu vực đảo.

Tuần qua, thống đốc Okinawa thông báo với Bộ Quốc phòng Mỹ là kế hoạch di dời căn cứ quân sự Mỹ hiện tại sẽ không thể thực hiện được vì không bảo đảm bảo vệ môi trường xung quanh địa điểm mới.

Với Washington, việc duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Okinawa, là một yếu tố quan trọng trong liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản.

Trong khi đó, các chính phủ khác nhau ở Nhật vẫn luôn bị sức ép của dân chúng trong nước trong hồ sơ căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa.