Home Tin Tức Thời Sự Hơn 60 nước họp tại Tunisia để tìm giải pháp cho Syria

Hơn 60 nước họp tại Tunisia để tìm giải pháp cho Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Sáu, 24 Tháng 2 Năm 2012 16:45

Hội nghị mở ra tại thủ đô Tunisia do Liên đoàn Ả Rập tổ chức

  

Các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình trước đại sứ quán Syria ở Ankara ngày 24/02/2012, với chân dung các phóng viên ngoại quốc thiệt mạng tại đây, để phản đối việc sát hại các nhà báo.
REUTERS/Umit Bektas

 

Vào hôm nay, 24/02/2012, đại diện của hơn 60 quốc gia trong nhóm gọi là « Nhóm Bạn Syria » đã họp lại tại Tunis để thảo luận về cách thức giúp đỡ người dân Syria, mà theo phe đối lập Syria, đang bị chế độ Al-Assad đàn áp bằng súng đạn.

Phát biểu trước lúc hội nghị khai mạc, phe đối lập này không loại trừ khả năng yêu cầu can thiệp võ trang để ngăn chặn các vụ thảm sát do chính quyền tiến hành.

Hội nghị mở ra tại thủ đô Tunisia do Liên đoàn Ả Rập tổ chức. Đến tham gia cuộc họp, có toàn bộ các nước Ả Rập, ngoại trừ Syria, và các quốc gia phương Tây có liên quan chặt chẽ với hồ sơ Syria, từ Hoa Kỳ cho đến Pháp, Anh…, hay các định chế quốc tế và khu vực như Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu…Các thành tố khác nhau của phong trào đối lập Syria đều có mặt.

Tuy nhiên, có hai quốc gia tối quan trọng đã quyết định tẩy chay cuộc họp tại Tunis : đó là Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, cho đến lúc này vẫn luôn luôn bảo vệ chế độ Damas.

Trong lãnh vực ngoại giao, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan vào hôm qua, đã được chính thức bổ nhiệm làm « Đồng phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về khủng hoảng Syria ». Nhiệm vụ của ông Annan là tạo điều kiện thuận lợi giúp cho người Syria tự tìm ra một giải pháp hòa bình và toàn diện, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Matxcơva hôm nay đã lên tiếng hoan nghênh quyết định bổ nhiệm này và tuyên bố « sẵn sàng hợp tác chặt chẽ » với ông Kofi Annan để tìm ra một giải pháp được mọi phía chấp nhận.

Bắc Kinh cũng ca ngợi việc cử ông Kofi Annan đặc trách vấn đề Syria, và bày tỏ hy vọng là hoạt động của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ giúp tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng và chặn đứng được bạo lực.

Tại chỗ, tình hình vẫn căng thẳng. Lực lượng chính phủ vẫn tiếp tục nã pháo vào thành phố Homs, trong lúc giới đấu tranh cho dân chủ tại Syria đã kêu gọi mọi người tham gia một ngày hành động mới vào hôm nay, theo khẩu hiệu : « Chúng tôi nổi dậy vì Amr Baba ». Amr Baba là tên khu phố ở Homs bị quân đội chính phủ pháo kích dữ dội.

Cũng tại Homs, sau cái chết của hai phóng viên nước ngoài, hai nhà báo phương Tây khác bị thương đã kêu gọi giúp đỡ trong hai đoạn video riêng biệt công bố trên YouTube vào hôm qua. Trong số này có nữ phóng viên Pháp Edith Bouvier, bị gãy chân, yêu cầu được sơ tán khẩn cấp.