Home Tin Tức Thời Sự Nỗi niềm cử tri Nga trên tàu khách

Nỗi niềm cử tri Nga trên tàu khách PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 23 Tháng 2 Năm 2012 17:44

''Putin sẽ lập lại trật tự như Joseph Stalin đã làm''


Moscow tới Petushki bằng tàu hỏa mất khoảng 2 giờ.

 Người Nga sẽ tới phòng phiếu vào ngày 04 tháng Ba năm 2012 để bầu tổng thống thay ông Dmitry Medvedev.

 Nhiều người dự đoán Thủ tướng Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua, tức là ông Putin sẽ giữ ghế này cho nhiệm kỳ thứ ba.

Trong phóng sự tiền bầu cử, phóng viên Steve Rosenberg của BBC tại Moscow gặp những hành khách trên tàu tranh luận về chính trị gia trong hành trình xe lửa nổi tiếng.

 Hành khách Moscow và ý nghĩa cuộc sống

Hơn 40 năm trước đây, tác giả Sô Viết Venedikt Yerofeyev kể câu chuyện về một cuộc hành trình đường sắt. Câu chuyện của một người làm nghề đặt dây cáp nghiện rượu tên là Venya lên tàu từ Moscow tới Petushki, một thị trấn nhỏ cách thủ đô 70 dặm (113km). Dọc hành trình này, men rượu làm bừng tỉnh ‎ý thức của ông về sự vô vọng đối với cuộc sống tại Liên Xô.

Cuốn sách đã bị chính quyền Sô Viết cấm. Nhưng người Nga vẫn có cách để có được các bản sao và giữ kín.

Và "Từ Moscow tới Petushki" đã trở thành một trong những cuộc hành trình đường sắt nổi tiếng nhất của đất nước. Đó là cuộc hành trình tôi chuẩn bị đi.

Tại Nhà ga Kursky ở Moscow, tôi lên tàu "elektrichka". Cửa toa đóng và đoàn tàu số hiệu 6920 khởi hành về hướng đông.

Ngoài trời là âm 20 độ và bên trong khoang hành khách mặc toàn áo khoác lông thú.

Trong cuốn sách có tựa Moscow tới Petushki, người đồng hành với Venya gồm thiên thần, quỷ Satan và một người soát vé say rượu đã tự lột bỏ quần của mình. Vậy tôi sẽ gặp ai đây?

"À, tôi sinh ra ở Siberia La-la-la!" một người đàn ông với một bộ ria mép lớn hát ở cuối khoang của tôi. Nikolai là thợ điện ở Siberia. Ông hát say sưa và tôi nhìn thấy một chai vodka nhô ra khỏi túi của ông. Khi tôi hỏi Nikolai ông sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, ông ca ngợi Vladimir Putin.

"Tôi bầu cho Putin", Nikolai nói với tôi, "bởi vì ông Putin làm cho nước Nga được tự hào và mạnh mẽ. Đối với những ai xuống đường biểu tình chống lại ông, tôi muốn đưa tất cả người cầm đầu vào tù. Người ta không thể chỉ trích chính phủ của mình như vậy."

Nghe lỏm được cuộc trò chuyện của chúng tôi, bà Zenaida nói bà cũng ủng hộ cho ông Putin. "Hai mươi năm trước đây", bà nhớ lại, "các cửa hàng đều trống rỗng, và muốn mua đường phải có tem phiếu. Dưới thời Putin cuộc sống tốt hơn rất nhiều."

Không phải tất cả hành khách đều đồng ý. Đột nhiên tôi thấy mình ở giữa cuộc tranh cãi lớn.

Svetlana, người phụ nữ ngồi cạnh tôi, nói rằng cuộc sống tốt thế chỉ là huyền thoại mà thôi. Bà nói với tôi rằng hầu hết những người trên tàu này không thể tìm được việc làm ở các thị trấn quê nhà của họ do tình hình kinh tế quá tệ. Vì vậy, họ phải di chuyển tới Moscow hàng ngày bằng tàu hỏa để kiếm sống.

Trốn vé

 Ông Putin theo dự kiến sẽ thắng cử.

Đối với Svetlana, điều đó có nghĩa là bà phải dậy lúc 2:00 sáng để đón được "tàu Mặt trăng" đi Moscow.

Bà làm công việc lau dọn tại một đồn cảnh sát Moscow, và cuối ngày lại về nhà bằng tàu.

 Bà Svetlana tin rằng Nga cần một hướng đi mới. Trong cuộc bầu cử tổng thống, bà sẽ bỏ phiếu cho một bàn tay sắt.

"Nếu nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky trở thành tổng thống", bà Svetlana nói với tôi," ông ta sẽ lập lại trật tự như Joseph Stalin đã làm."

Rồi tôi trò chuyện với Anna Sergeyvna. Bà nói với tôi rằng bà không thể sống nổi bằng lương hưu hàng tháng là 5.900 rúp (194 đôla). Vì vậy, ở tuổi 73, bà tới Moscow mỗi ngày để kiếm thêm.

Hai giờ để tới và hai giờ trở về. Bà Anna lau sàn nhà tại một viện khoa học. Bà gần đây bị một cơn đột quỵ nhẹ. Nhưng bà không thể ngừng làm việc được.

"Chừng nào chân tôi còn bước được thì tôi sẽ tiếp tục làm việc", bà Anna nói với tôi. "Tôi buộc phải làm việc. Đó là lý do tại sao tôi lên con tàu này."

Đã có sự phiền nhiễu trong toa. Người soát vé tới và rất nhiều hành khách không mua vé. Người soát vé nói họ phải mua vé nếu không thì rời tàu. Bà Anna không có vé. Bà nói vé quá đắt.

Nhưng ngay khi người soát vé tiến tới, bà Zenaida đã đưa cho bà Anna vé của mình. Sau đó, với bàn tay điêu luyện của nhà ảo thuật, bà Zenaida chộp lại được vé đủ thời gian trước khi người soát vé hỏi tới lượt bà.

Nhưng tôi phân vân người Siberia ca hát lúc trước đâu mất rồi? Quay trở lại chỗ ngồi của mình, Svetlana bị sốc nói với tôi rằng hành trình của Nikolai bị cắt ngắn.

 Sau khi uống quá nhiều vodka, người thợ điện đã đấm con trai của bà Svetlana ở phía cuối toa. Hai nhân viên bảo vệ đã ghìm Nikolai xuống sàn. Ông sẽ bị tống ra khỏi tàu ở bến tới.

'Mất phương hướng'

 Có khá nhiều người tại Nga mất niềm tin vào ông Putin đã xuống đường phản đối.

 

Đôi khi "elektrichka" của tác giả Petushki tựa như trung tâm mua sắm hơn là một chuyến tàu.

"Kem và mực đông lạnh đây!" một người bán rong giao hàng. Rồi có người phụ nữ bán gương, kính lúp và các vỏ bao điện thoại di động.

"Nếu không bán những thứ này thì tôi chết đói”, một người phụ nữ nói với tôi.

Sau đó, tôi gặp Albert, người đã làm việc tại một nhà máy cưa trong 20 năm. Rõ ràng là ông tiếc nuối quá khứ.

"Thời xưa, nếu bạn say rượu và ngã trong tuyết, một ai đó sẽ đến để đỡ bạn dậy. Thời nay, người ta để cho bạn đóng băng luôn. Bây giờ ai cũng chỉ nghĩ về cá nhân mình."

Albert chẳng thèm đếm xỉa tới chính trị.

 "Những người làm trong chính phủ, họ ngồi đó trong bộ quần áo vét và cà vạt, nói toàn điều xáo rỗng, họ không bao giờ nghĩ ngợi gì cho người lao động cả. Hãy để họ đứng bốn giờ mỗi ngày trên tàu đi làm thì có thể sau đó họ sẽ hiểu đích thực về cuộc sống của chúng tôi ra sao”.

Rồi khi tàu ở những chặng cuối, tôi cũng gặp một trong các hành khách cất tiếng hát, kể như tiếp sức cho đoàn tàu mệt mỏi trên chạy thêm các dặm cuối để tới Petushki. "Tôi yêu nước Nga", một người phụ nữ cất tiếng hát, "Nước Nga sẽ trường tồn, người ta cố giết nước Nga. Nhưng nước Nga sẽ không bao giờ bị đánh bại!"

Nhưng khi tới đoạn cuối của cuộc hành trình, tôi có cảm giác rằng người Nga đã bị mất phương hướng, và rằng một số người đã mất niềm tin vào người ở phía trước điều khiển đầu máy xe lửa.

Vladimir Putin có thể sẽ vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Không phải bởi vì người Nga thực sự tin rằng ông có thể dẫn dắt họ tới một tương lai tươi sáng hơn. Chỉ vì họ chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro thay người cầm lái con tàu.