Home Tin Tức Thời Sự Con trai trùm an ninh 'dẫn dắt Vietsovpetro'

Con trai trùm an ninh 'dẫn dắt Vietsovpetro' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 23 Tháng 2 Năm 2012 16:13

Cha của ông Andrey Patrushev, Nikolai Patrushev, hiện là chủ tịch hội đồng an ninh của Kremlin

  Ông Andrey Patrushev có thể sẽ đứng đầu công ty dầu khí, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

 

Dư luận quan tâm đến tin này một phần là vì ông là con trai của ông Nikolai Patrushev, đang là lãnh đạo Hội đồng an ninh Nga và từng là lãnh đạo Cục An ninh Liên bang, FSB.

Năm nay mới 30 tuổi, ông Andrey Patrushev được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc thứ nhất của Vietsovpetro từ tháng Hai, theo báo Nga Kommersant.

Vietsovpetro là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Zarubezhneft của Nga.

Tiền thân của công ty là xí nghiệp liên doanh Việt - Xô, thành lập năm 1981 - năm sinh của ông Andrey Patrushev.

Chỉ đạo hướng làm ăn

Ông Andrey Patrushev đã từng làm việc cho cơ quan an ninh Nga FSB.

Báo Kommersant hôm đầu tuần nói từ khi làm việc tại Zarubezhneft, mùa thu năm ngoái, ông Andrey Patrushev chịu trách nhiệm giám sát chỉ đạo hướng làm ăn tại Việt Nam của phía Nga.

Kommersant cũng đưa tin, Vietsovpetro đang ở tình trạng 'giảm khối lượng khai thác'.

Trong năm 2010, tổng sản lượng khai thác là 6,4 triệu tấn dầu và theo kế hoạch thì trong năm nay sẽ giảm 4,36% ,xuống còn 6,14 triệu tấn.

Zarubezhneft, bên đối tác lập ra liên doanh Vietsovpetro, cũng đang tham gia đấu thầu khai thác các mỏ mới trên thềm lục địa ở Việt Nam.

Vào tháng 7 năm ngoái Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro làm lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và báo chí ngành dầu khí đã ca ngợi tập đoàn này.

Theo họ, Vietsovpetro có công tìm kiếm, thăm dò và phát hiện ra ba mỏ dầu Bạch Hổ, Rồng và Đại Hùng "có ý nghĩa quyết định mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam".

Riêng về ông Andrey Patrushev, hồi tháng 5/2007, ông được Tổng thống Nga tặng thưởng huân chương vẻ vang vì 'thành tích lao động và nhiều năm công tác'.

Bố của ông là ông Nikolai Patrushev, người hiện nắm vị trí Bí thư Hội đồng An ninh của Điện Kremlin, cũng là người từng làm lãnh đạo Cục An ninh FSB, hậu thân của KGB vốn khét tiếng thời Liên Xô cũ.

Gần đây lời ông Nikolai Patrushev phát biểu về Trung Đông rằng Israel có thể 'tấn công Iran bất cứ lúc nào' đã khiến nhiều nước Phương Tây chú ý.