Home Tin Tức Thời Sự Chuyến công du ngoại quốc làm rõ hơn chân dung lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình

Chuyến công du ngoại quốc làm rõ hơn chân dung lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Năm, 23 Tháng 2 Năm 2012 10:35

Về mặt con nguời, chuyến đi đã thành công

 

Ông Tập Cận Bình, lãnh đạo số một của Trung Quốc trong tương lai
Reuters

 

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm nay, 23/02/2012, kết thúc chuyến công du ngoại quốc kéo dài 10 ngày.

 Qua đó, giới phân tích đã biết thêm về chân dung, tính cách ông Tập Cận Bình, nhưng chưa thể nhận định được về cách thức mà ông sẽ lãnh đạo Trung Quốc trong một thập niên tới.

Các chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, Ailen, Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là cuộc gặp với tổng thống Mỹ Barack Obama ở Nhà Trắng, Washington, là những hoạt động ngoại giao quan trọng đối với nhân vật sẽ trở thành lãnh đạo số một Trung Quốc. Thế nhưng, ngoài các hoạt động chính thức, nghi lễ, ông Tập Cận Bình lại tỏ ra thoải mái.

Tại California, ông đã đến xem một trận đấu bóng rổ, đưa ra những câu bông đùa, tỏ ra say mê và hiểu biết về môn bóng vua này của nước Mỹ.

Theo AFP, tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài, đã có những đánh giá sơ bộ tích cực đối với chuyến đi, về con người ông Tập Cận Bình.

Trên internet, nhiều blogger Trung Quốc bình luận rằng ông Tập Cận Bình tỏ ra dễ gần, không có thái độ lạnh, khô cứng như đương kim chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Một blogger viết : « Những vị lãnh đạo cũng là người cả, họ không nên tưởng tượng mình là chúa trời hoặc hành xử như vậy trước công chúng ».

Một người khác miêu tả ông Tập Cận Bình như một chính trị gia « thoải mái và gần gũi người dân ».

Tuy nhiên, cũng có những blogger tỏ thái độ bị quan về chuyến công du. Họ cho đó là một sự sắp đặt, cách thức tiếp xúc với mọi người có vẻ giản dị và trực tiếp của ông Tập Cận Bình là nằm trong một chiến lược lên nắm quyền của ông.

Giáo sư khoa học chính trị Trịnh Vĩnh Niên, thuộc đại học Quốc gia Singapore nhận xét : « Về mặt con nguời, chuyến đi đã thành công. Ông Tập Cận Bình tỏ ra hoàn toàn tự nhiên, ông nói về cuộc sống riêng, về sự yêu thích điện ảnh của mình ».

Vẫn theo giáo sư này, ông Tập Cận Bình tương đối được lòng dân, xã hội Trung Quốc bây giờ mở cửa, người ta không muốn thấy những vị lãnh đạo có bộ mặt lúc nào cũng khô cứng, nghiêm nghị.

Ông Tập Cận Bình nằm trong đội ngũ « Hoàng tử đỏ ». Cha ông thuộc thế hệ các nhà cách mạng đầu tiên thời Mao Trạch Đông. Do vậy, giáo sư Trịnh Vĩnh Niên cho rằng điều này giúp ông Tập Cận Bình tự tin hơn so với ông Hồ Cẩm Đào.

 « Ông Tập Cận Bình đã duy trì được thái độ cân bằng khi công du Hoa Kỳ. Ông đã bảo vệ lập trường của Trung Quốc, nhưng cũng tỏ ra trung thực, ví dụ trong vấn đề nhân quyền, ông nói rằng Trung Quốc có thể làm tốt hơn ».

Trong khi đó, ông Chu Phong, giáo sư quan hệ quốc tế ở đại học Bắc Kinh đánh giá là chuyến công du ngoại quốc của ông Tập Cận Bình đã thành công, bởi vì « từ nay, các phương tiện truyền thông Mỹ biết đến ông, biết được ông là loại người như thế nào và ông tỏ ra tương đối thoái mái trước giới báo chí ».

Đương nhiên, chuyến đi của vị lãnh đạo số một trong tương lai đã được báo chí Trung Quốc liên tục đưa lên trang nhất.

Thế nhưng, chuyên gia phân tích chính trị Trung Quốc, ông Russell Leigh Moses, hiện đang giảng dạy tại đại học Nhân dân Trung Hoa- Bắc Kinh, lưu ý là trật tự thông tin đăng trên báo chí chính thức Trung Quốc tuân thủ cấp bậc quyền lực chính trị, theo đó, ông Tập Cận Bình vẫn chỉ giữ vai trò đứng hàng thứ hai so với ban lãnh đạo hiện nay tại Bắc Kinh.