Home Tin Tức Thời Sự Syria: Hội Hồng thập tự kêu gọi ngưng bắn để cứu trợ nhân đạo

Syria: Hội Hồng thập tự kêu gọi ngưng bắn để cứu trợ nhân đạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 22 Tháng 2 Năm 2012 11:44

Lời yêu cầu ngưng bắn của Hồng thập tự Quốc tế được Hoa Kỳ tán đồng


Cảnh tượng chiến tranh tại Homs, Syria ngày 21/02/ 2012.
REUTERS/Stringer

 

Chủ tịch hội Hồng thập tự Quốc tế vào hôm qua 21/02/2012 đã khẩn trương kêu gọi các bên tại Syria ngưng bắn, ít nhất là 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Theo ông Jakob Kellenberger, đó là điều kiện tối thiểu để có thể vận chuyển trợ giúp nhân đạo đến những người dân bị cô lập tại những nơi có giao tranh, đặc biệt là thành phố Homs.

 Trong một bản thông cáo, chủ tịch hội Hồng thập tự nhấn mạnh : "Tình hình trước mắt đòi hỏi phải có ngay một quyết định ngưng bắn để gởi hàng đến cứu giúp dân chúng".
 
Ở Homs cũng như nhiều nơi khác, người dân bị cô lập, kẹt trong nhà nhiều ngày liền, không thể đi mua thức ăn, nước uống, hay để được chữa trị.

Do đó, ông yêu cầu lãnh đạo Syria cũng như phe đối lập vũ trang ngưng bắn mỗi ngày tối thiểu 2 tiếng đồng hồ để vận chuyển khẩn cấp trợ giúp nhân đạo đến nơi.
 
Lời yêu cầu ngưng bắn của Hồng thập tự Quốc tế được Hoa Kỳ tán đồng. Nga hôm nay cũng lên tiếng cổ vũ ngưng bắn để trợ giúp nhân đạo. Phe đối lập vũ trang Syria hoan nghênh đề nghị này, trong lúc chính quyền Syria cho đến trưa nay chưa lên tiếng.
 
Về tình hình tại chỗ, hai phóng viên nước ngoài đã bị thiệt mạng ngày hôm nay tại Homs. Đó là phóng viên Mỹ  Marie Coline và phóng viên nhiếp ảnh người Pháp  Remie Ochlik.
 
Ngày hôm qua, chiến dịch trấn áp tại các thành phố Abdita, miền tây bắc, và tại Homs, đã làm 68 người thiệt mạng.

Hôm nay, theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một đoàn 56 chiến xa và quân xa được thấy trên đường đi đến Homs. Phe đối lập lo ngại một cuộc tấn công dữ dội để chiếm thành phố sắp sửa diễn ra nay mai.
 
Theo tổ chức kể trên, tại Alep, thành phố lớn thứ nhì ở Syria, lực lượng an ninh đã nổ súng về phiá hơn 2000 sinh viên biểu tình ngồi tại khu Đại học.

 Còn tại thủ đô Damas, cuộc đọ sức giữa người biểu tình và các nhân viên công lực tiếp diễn hôm nay.

 Con số người chết hay bị thương tại những nơi nói trên chưa được thông báo. Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria hôm nay đã công bố thống kê mới về số nạn nhân bị chết kể từ tháng 3 năm ngoái (2011) tại Syria : Hơn 7.600 người, đại đa số là thường dân (5 542 người).