Home Tin Tức Thời Sự Nhật chỉ còn 2 trên số 54 lò phản ứng hạt nhân hoạt động

Nhật chỉ còn 2 trên số 54 lò phản ứng hạt nhân hoạt động PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Hai, 20 Tháng 2 Năm 2012 15:56

Vấn đề đặt ra là không biết khi nào các lò bị tắt được khôi phục lại hoạt động

Đại diện chính quyền địa phương đi quan sát lò phản ứng số 4 tại Fukushima (REUTERS /Kyodo)

 

Hôm nay 20/02/2012, tập đoàn điện lực miền tây Nhật Bản Kansai Electric Power (Kepco) đã cho lò phản ứng hạt nhân còn hoạt động sau cùng của họ tạm dừng để bảo trì.

Như vậy là trên tổng số 54 lò nguyên tử trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, chỉ còn hai đơn vị hoạt động mà thôi.

 Theo tập đoàn Kepco, lò phản ứng số 3 tại trung tâm Takahama do họ điều hành sẽ phải ngừng hoạt động trong một thời gian ít nhất là bốn tháng, trong khuôn khổ kế hoạch bảo trì thường xuyên. Lò này đã được đưa vào khai thác thương mại trở lại cách nay hơn một năm, vào ngày 21/01/2011.
 
Trung tâm điện nguyên tử có 4 lò phản ứng hạt nhân, trong đó có ba đơn vị đã bị ngừng hoạt động. Trên nguyên tắc, cứ mỗi 13 tháng là các lò phản ứng nguyên tử tại Nhật Bản phải được kiểm tra lại trong thời hạn vài tuần lễ.
 
Với lò phản ứng Takahama 3 bị dừng lại theo kế hoạch, như vậy hiện nay, có tất cả 52 trong tổng số 54 lò phản ứng hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản không hoạt động, và 7 trong số 9 tập đoàn điện lực khu vực của nước Nhật không còn nhà máy điện nguyên tử nào vận hành.

Đối với hai lò phản ứng đang chạy, từ nay đến tháng Năm, các đơn vị này cũng sẽ bị tạm dừng hoạt động.
 
Vấn đề đặt ra là không biết khi nào các lò bị tắt được khôi phục lại hoạt động, vì lẽ khả năng này tùy thuộc vào kết quả trắc nghiệm sức đề kháng, đặc biệt là đối với thiên tai, được quy định sau trận động đất và sóng thần tháng Ba năm ngoái.
 
Xin nhắc lại là sau trận động đất và sóng thần ngày 11/03/2011, vốn đã gây ra tai nạn tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi miền đông bắc, khoảng 15 lò phản ứng hạt nhân đặt ở miền đông bắc đã đột nhiên bị tắt. Sau đó đến lượt hai lò khác ở Hamaoka, miền trung, bị dừng hoạt động do các rủi ro tiềm tàng.
 
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhật Bản, ông Yukio Edano, đã thừa nhận rằng rất có thể là sẽ không có lò phản ứng hạt nhân Nhật Bản nào hoạt động vào mùa hè tới đây.

 Bản thân ông cũng không thể đưa ra lịch trình khởi động lại các lò hạt nhân đã bị tạm dừng hoạt động.