Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ bênh vực tiến bộ quân sự tại Afghanistan

Hoa Kỳ bênh vực tiến bộ quân sự tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 08 Tháng 2 Năm 2012 21:40

Afghanistan đủ thời giờ nhận huấn luyện trước khi quân đội Mỹ triệt thoái vào năm 2014

Một trong những tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ tại Afghanistan lên tiếng bênh vực tiến bộ của quân đội liên minh đang đạt được ở Afghanistan sau khi một trung tá Mỹ nói ngược lại với những quả quyết của Hoa Kỳ rằng chiến dịch của liên minh dẹp quân nổi dậy Taliban đang đạt được những thành công.

Thông tín viên của đài VOA tại Ngũ Giác Đài tường trình.
 

 Thượng tướng Hoa Kỳ Curtis Scaparrotti  / Hình: Reuters

Những lời chỉ trích do Trung tá Mỹ Daniel Davis đưa ra trong một bài tiểu luận ông viết tựa đề :

“Sự thực, Lời Dối Trá và Afghanistan: Giới Lãnh Đạo Quân Sự đã làm Chúng Ta Thất Vọng Như Thế Nào,” được loan tải trên tờ Tập San Không Lực, một tờ báo độc lập chuyên về các vấn đề quân sự.

Trong bài viết, Trung tá Davis nói kinh nghiệm của ông tại Afghanistan "không giống những lời tuyên bố lạc quan của các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ đưa ra về tình hình tại chỗ." Ông nói ông chứng kiến sự thiếu vắng thành công ở mọi cấp độ.

Các giới chức Hoa Kỳ nói họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong công cuộc trấn dẹp quân nổi dậy Taliban trong năm qua, và rằng hơn nửa lãnh thổ Afghanistan được đặt dưới quyền kiểm soát của các lực lượng an ninh Afghanistan.

Tại buổi tường trình của Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư, Tư lệnh đứng hàng thứ hai của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan, Thượng tướng Curtis Scaparrotti đã đáp lại những lời chỉ trích của ông Davis, nói đây chỉ là ý kiến riêng của một người đối với tình hình chung.

 Ông nói: "Trong ý kiến của riêng tôi, tôi tin tưởng là quan điểm của chúng tôi chính xác."

Thượng tướng Scaparrotti nói ông không ngờ vực về một số điều mà trung tá Davis đã viết, và ông tin là lực lượng Hoa Kỳ còn phải làm công việc huấn luyện cho các lực lượng của Afghanistan.

Ông nói: “Những binh sỹ này sẽ chiến đấu, nhất là ở cấp đại đội, chắc chắn như vậy. Họ sẽ có đủ khả năng vì chúng ta huấn luyện cho họ để bảo vệ xứ sở của họ và để chống cuộc nổi dậy mà họ đang phải đối phó hiện nay.

 Họ sẽ có đạt được tiêu chuẩn như của binh sỹ chúng ta hay không? Không. Ít nhất là không so với các lực lượng qui ước của chúng ta”

Tuần trước bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta nói các lực lượng Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi chức năng từ vai trò chiến đấu sang huấn luyện cho binh sỹ và cảnh sát Afghanistan.

Lời nhận định của ông khiến một số nhà làm luật Mỹ lên tiếng chỉ trích. Đây là những người đã đặt nghi vấn là Afghanistan đã có đủ an ninh để bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp hay chưa.

Các giới chức Hoa Kỳ nói những lời tuyên bố của ông Panetta không ra ngoài khuôn khổ của những kế hoạch đã được hoạch định trước đây cho cuộc triệt thoái. Họ còn phải đối mặt với những câu chất vấn khác sau khi Liên Hiệp Quốc phúc trình trong tuần trước, về số tử vong của thường dân trong năm 2011 được ghi nhận là cao nhất trong cuộc chiến kéo dài một thập niên, với 3.021 thường dân Afghanistan bị hạ sát, trong lúc quân nổi dậy gia tăng các cuộc tấn công bằng bom gài bên đường và tấn công tự sát. 

Trong lời nhận định, Thượng tướng Scaparotti nói quân đội Hoa Kỳ sẽ bắt đầu gửi những toán cố vấn đến giúp các lực lượng Afghanistan trong năm nay để giữ vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống quân nổi dậy.

 Ông cho biết mục tiêu là để cho người Afghanistan đủ thời giờ nhận huấn luyện trước khi quân đội Mỹ triệt thoái vào năm 2014.