Home Tin Tức Thời Sự Cơn rét ở Châu Âu có nguy cơ kéo dài đến cuối tháng hai

Cơn rét ở Châu Âu có nguy cơ kéo dài đến cuối tháng hai PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 08 Tháng 2 Năm 2012 09:35

Tuyết ngày rơi nhiều thêm đã làm xáo trộn hay tê liệt giao thông


Hồ Léman đóng băng, Cổ thành La Mã phủ tuyết (Coliseum tại Roma) REUTERS

 

Bị một cơn lạnh chưa từng thấy từ nhiều thập kỷ nay, Châu Âu được dự báo là sẽ phải gánh chịu tình trạng này cho đến cuối tháng Hai.

Các chuyên gia khí tượng vừa cho biết như trên vào lúc đợt lạnh giá khủng khiếp tiếp tục làm số nạn nhân bị chết rét tăng cao, đã lên đến 470 người tính tới hôm qua, 07/02/2012.

 Theo nhà khí tượng học Georg Müller, được hãng Reuters trích dẫn, Châu Âu chưa từng chứng kiến một đợt lạnh giá nào có quy mô dữ dội như hiện nay kể từ năm kể từ năm 1986.
 
Khí lạnh đến từ miền Bắc nước Nga, kết hợp với áp suất cao đã ngăn chặn không cho khí ấm từ Đại Tây Dương tràn vào sưởi ấm lục địa, đã phải chịu những nhiệt độ dưới số không trong mười ngày qua.
 
Phát biểu tại một cuộc họp ở Genève (Thụy Sĩ) vào tuần này, nhiều quan chức thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, đã không loại trừ khả năng đợt lạnh vẫn tồn tại cho đến cuối tháng.
 
Theo ông Leon Brown, phụ trách một chương trình trên kênh thời tiết The Weather Channel ở Anh thì ngày càng chắc chắn là sẽ có thay đổi vào khoảng giữa tháng hai, "nhưng không phải là theo hướng khí hậu ấm áp hơn."

Ông giải thích : « Chúng tôi chờ đợi là một luồng khí lạnh hơn sẽ từ Bắc cực tràn xuống, kèm theo những cơn gió bấc… Tháng Hai có khả năng tiếp tục lạnh cho đến khi kết thúc. »
 
Dự báo này lại càng làm tăng thêm nỗi lo ngại về khả năng số người chết cóng tăng vọt. Tính đến hôm qua, từ khi cơn lạnh đổ ập xuống Châu Âu cách đây hơn 10 ngày, số người chết ở châu Âu lên đến 470 người, cao nhất vẫn là ở các nước Đông Âu (Ukraina : 136 người ; Ba Lan : 68 người…). Bên phía Tây Âu, Ý đứng đầu bảng với 40 nạn nhân.
 
Nguyên nhân chủ yếu gây ra tử vong là giá rét, nhưng cũng có một số nạn nhân bị chết ngạt do khí carbon thất thoát từ các lò sưởi bị hư, hay vì hoả hoạn.

Nhiệt độ hiện nay vẫn ở mức âm, từ - 8°C đến -15°C ở vùng đồng bằng. Còn trên các vùng cao, hàn thử biểu có khi tụt xuống mức -25°C, thậm chí -30°C.
 
Tuyết ngày rơi nhiều thêm đã làm xáo trộn hay tê liệt giao thông ở hầu như mọi nơi, từ Đông sang Tây.

 Hàng trăm ngôi làng ở các nước phiá Đông đã bị tuyết cô lập, như ở Croatia và Bosnia. Người dân ở những vùng bị tuyết cô lập, không nói gì các nước Đông Âu mà ngay cả ở thành phố Aquila tại Ý, cũng đang lo ngại thiếu lương thực.