Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp lại tổng đình công chống lại các biện pháp khắc khổ mới

Hy Lạp lại tổng đình công chống lại các biện pháp khắc khổ mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 07 Tháng 2 Năm 2012 15:34

Cuộc đình công bắt đầu từ sáng hôm nay , một lần nữa đã làm tê liệt cả nước

 

  
Biểu tình tại Hy Lạp ngày 07/02/2012 để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới của chính quyền.
REUTERS

 

Hôm nay 7/2/2012, thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos họp với các nhóm trong liên minh chính phủ để thỏa thuận tiến hành các cải cách theo đòi hỏi của Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để được giải ngân đợt cứu trợ mới.

Các công đoàn kêu gọi tổng đình công để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Thông tín viên Corinne Valois từ Athenes tường trình :

" Trước khi có thông báo chính thức về các biện pháp khắc khổ mới theo yêu cầu của Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, phản ứng đầu tiên của các công đoàn là kêu gọi tổng đình công 24 giờ trong khu vực nhà nước cũng như tư nhân.

Cuộc đình công bắt đầu từ sáng hôm nay , một lần nữa đã làm tê liệt cả nước.

Người dân Hy Lạp đang chuẩn bị bước vào một ngày mới đầy khó khăn. Họ đang đợi chờ và lo lắng cho tưong lai của chính bản thân cũng như con cái mình. Điều này đang kéo dài từ ba tuần lễ, với hai cuộc thương lượng của thủ tướng Lucas Papademos với các chủ nợ nước ngòai và với lãnh đạo các đảng phái chính trị trong nước.

Lãnh đạo ba đảng ủng hộ chính phủ của thủ tướng Lucas Papademos tuy nhiên vẫn chưa đồng ý ký chương trình thắt chặt chi tiêu mới.

Đây là chương trình do bộ ba Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề nghị để đổi lại đợt vay mới mang tính sống còn cho Hy Lạp. Kế họach giải ngân thứ nhì này bao gồm 130 tỷ euro đã được thông qua hồi tháng 10 năm ngóai.

Nếu không đạt được thỏa thuận trong những ngày tới, ngay ngày 20 tháng Ba, Hy Lạp không thể trả được các khoản nợ đáo hạn.

Để có được nguồn tiền sống còn đó, chính phủ phải có được sự cam kết của lãnh đạo ba đảng liên minh. Về phần mình lãnh đạo của các đảng chính trị vẫn ngần ngại, tránh trách nhiệm trước cử tri trước cuộc tuyển cử dự kiến vào mùa xuân này. "