Home Tin Tức Thời Sự Tân đại sứ Mỹ tại Nga bị chỉ trích vì tiếp các đại diện đối lập

Tân đại sứ Mỹ tại Nga bị chỉ trích vì tiếp các đại diện đối lập PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 25 Tháng 1 Năm 2012 10:29

Tại Nga ông McFaul vẫn được đánh giá như là « một chuyên gia của Cách mạng Cam »

 
Tân đại sứ Mỹ tại Matxcơva Michael McFaul (© Reuters)

 

Giới chính trị cầm quyền ở Nga đã tỏ thái độ khá gay gắt trước việc đại sứ Mỹ Michael McFaul vừa mới được bổ nhiệm tới Matxcơva đã tiếp các lãnh đạo phong trào phản kháng chống ông Putin.

Tân đại sứ Hoa Kỳ Michael McFaul đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích của báo chí nhà nước và của các dân biểu Nga.

 Đại sứ Michael McFaul, người được coi là kiến trúc sư về chính trị trong việc tái khởi động quan hệ Mỹ-Nga, hôm 17/01/2012 vừa qua, tức là một ngày sau khi đến Matxcơva nhận nhiệm vụ, đã tổ chức cuộc gặp tại nhà riêng với các lãnh đạo đối lập Nga, trong đó có cả các nghị sĩ tại Quốc hội.
 
Việc làm này của tân đại sứ Mỹ đã gây những phản ứng bất bình trong giới chính trị cầm quyền tại Nga.

Hôm 24/01/2012, sự việc lại bùng lên tại Quốc hội. Ông Andrei Issaiev nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đã không giấu được phẫn nộ tuyên bố rằng « các đại diện của Hoa Kỳ đã hành động một cách lộ liễu đến trơ trẽn ».

Nhằm vào các nghị sĩ đã gặp đại sứ Mỹ, ông Issaiev chỉ trích : « Tại sao các vị, những dân biểu của Douma, do dân bầu lên, các vị lại đi gặp kín đại sứ Mỹ ? Các vị định giấu gì cử tri Nga ? »
 
Thậm chí, vị dân biểu này còn yêu cầu Ủy ban phụ trách tư cách đại biểu của Quốc hội mở điều tra về vụ này.

 Lãnh đạo của đảng Tự do Dân chủ, Vladimir Jirinovski còn bồi thêm rằng « những kẻ phản thùng phải bị trừng phạt. Ông đề nghị tước quyền phát biểu trước Quốc hội đối với những dân biểu có liên quan trong vụ việc vừa qua.
 
Về phần mình, ngày hôm nay, tân đại sứ Mỹ Michael McFaulđã bác bỏ những chỉ trích của báo chí nhà nước và của các dân biểu Nga nhằm vào ông sau sự kiện trên. Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ « không chuẩn bị một cuộc cách mạng » tại nước Nga.
 
Tại Nga ông McFaul vẫn được đánh giá như là « một chuyên gia của Cách mạng Cam ».

Việc bổ nhiệm ông làm đại sứ tại Matxcơva trong khi phong trào phản kháng chế độ, đặc biệt nhằm vào thủ tướng Putin lên cao chưa từng có từ một thập qua, khiến cho chính quyền Nga không khỏi nghi ngại.