Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế thế giới 'lún sâu vào nguy hiểm'

Kinh tế thế giới 'lún sâu vào nguy hiểm' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 24 Tháng 1 Năm 2012 21:51

IMF cho biết thách thức cấp bách nhất của châu Âu là khôi phục lại niềm tin

 Giám đốc IMF Christine Lagarde cảnh báo rủi ro khủng hoảng tựa như 1930.

Nền kinh tế thế giới đang "lún sâu vào vùng nguy hiểm" do rủi ro từ khu vực dùng euro, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.

IMF dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,25% vào năm 2012, giảm so với dự báo trước đó là 4%.

Dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Vương quốc Anh đã được cắt giảm từ 1,6% xuống 0,6%.

Tuy nhiên, khu vực dùng euro theo dự kiến sẽ bị "suy thoái nhẹ" vào năm 2012, với GDP dự kiến tăng trưởng âm 0,5%, so với dự báo trước đó tăng trưởng dương 1,1%.

Ước tính tăng trưởng đã được điều chỉnh giảm xuống cho các nước chính trong khu vực dùng euro, trong đó có Đức, được coi là bàn đạp kinh tế chính của khu vực.

Đức có dự báo tăng trưởng 0,3% trong năm 2012, giảm từ mức 1,3% được dự đoán vào hồi tháng Chín năm ngoái.

Pháp dự kiến sẽ có tăng trưởng 0,2% trong năm 2012, giảm từ 1,4%.

Tuy nhiên, IMF duy trì dự báo tăng trưởng 1,8% đối với Hoa Kỳ, dựa trên dữ liệu khả quan gần đây từ trong nước về việc làm và chế tạo.

Ảnh hưởng dây truyền

Các thị trường mới nổi, chẳng hạn như Trung và Đông Âu cũng như châu Á, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro.

Phúc trình của IMF

IMF cho biết: "Trong khi các thị trường này có khả năng đề kháng khá mạnh trước những cú sốc xảy ra tại các các nền kinh tế phát triển trong quá khứ, các chỉ số gần đây cho thấy sự suy yếu đáng kể và môi trường kinh doanh nói chung đã xấu đi."

IMF cho biết thách thức cấp bách nhất của châu Âu là khôi phục lại niềm tin và giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng ở khu vực dùng euro.

Tổ chức này nói thêm rằng nền kinh tế thế giới cần "có hành động quyết đoán và nhất quán về chính sách" nhằm cải thiện môi trường tài chính hiện thời.

"Có ba yêu cầu đối để phục hồi vững vàng hơn: đó là điều chỉnh dần dần và bình ổn, tăng tính thanh khoản và chính sách tiền tệ linh hoạt, tại các nền kinh tế tiên tiến, và phục hồi lòng tin trong việc hoạch định chính sách."

Ủy viên các vấn đề kinh tế EU Olli Rehn cho biết ông mong đợi một "cuộc suy thoái vừa phải" tại toàn châu Âu trong nửa đầu năm nay.

Vào hôm thứ hai, Giám đốc IMF Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể cuốn vào vòng xoáy chôn ốc khủng hoảng tựa như thập niên 1930 trừ khi có hành động tại khu vực có khủng hoảng là các nước dùng euro.

Trong bản cập nhật báo cáo tháng Chín của mình, IMF cảnh báo rằng "Hoa Kỳ và các nền kinh tế tiên tiến khác là dễ bị tác động dây truyền từ thực trạng căng thẳng do khủng hoảng tại khu vực dùng đồng euro".