Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc : Thêm một nhà dân chủ bị kết án 10 năm tù

Trung Quốc : Thêm một nhà dân chủ bị kết án 10 năm tù PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 19 Tháng 1 Năm 2012 15:31

Nhà dân chủ Lý Thiết là tác giả nhiều bài kêu gọi cải cách dân chủ tại Trung Quốc

 

Nhà dân chủ Lý Thiết bị tòa án Trung Quốc kết án 10 năm tù
DR

Hôm nay 19/1/2011, theo AFP, thêm một người đấu tranh dân chủ Trung Quốc bị kết án 10 năm tù, vì tội « lật đổ » chính quyền.

Người vừa bị kết án là ông Lý Thiết (Li Tie). Một người thân của ông, không tiết lộ danh tính, cho biết bản án đã được tuyên vào ngày hôm qua, thứ Tư 18/01/2012 tại tòa án thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Bắc Trung Quốc.

Vẫn theo nguồn tin này, luật sư của ông Lý Thiết do tòa án chỉ định, đã không đưa cho gia đình bản sao phán quyết của tòa, và gia đình cũng không được gặp ông trước khi phiên tòa diễn ra.

AFP đã liên lạc, nhưng tòa án Vũ Hán từ chối đưa ra bình luận.

Nhà dân chủ Lý Thiết là tác giả nhiều bài kêu gọi cải cách dân chủ tại Trung Quốc và truyền bá trên mạng Internet. Án tù nặng dành cho ông Lý Thiết ngày hôm qua được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà dân chủ bị kết án tương tự trong thời gian gần đây.

Cuối tháng 12/2011, nhà ly khai, nhà văn Trần Vị đã bị kết án 9 năm tù vì tội « kích động lật đổ Nhà nước ». Cùng thời gian này, ông Trần Tây đã bị kết án 10 năm tù vì cùng một tội danh. Đây là một tội danh thường được áp dụng để trấn áp những người đối lập chính trị tại Trung Quốc.

Ngày hôm qua, nhà đấu tranh dân chủ Châu Ngu Phu cũng bị truy tố với tội danh này.

Theo giới quan sát, chính quyền Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát giới ly khai và siết chặt kiểm duyệt Internet, trước thời điểm diễn ra cuộc chuyển giao quyền lực vào mùa thu năm nay, tại đại hội lần thứ 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà Sarah Schafer, chuyên gia về Trung Quốc tại Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) nhận xét : Đảng Cộng sản Trung Quốc đang trừng phạt hết nhà ly khai này đến nhà ly khai khác, nhằm bịt miệng họ.

Chuyên gia của Ân xá Quốc tế cho rằng, chính sách cứng rắn kể trên của Bắc Kinh, liên quan đến việc chuyển giao quyền lực tại Trung Quốc và phong trào Mùa Xuân Ả Rập, sẽ còn kéo dài.