Home Tin Tức Thời Sự Mỹ - Nhật - Hàn đồng thuận về vấn đề phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên

Mỹ - Nhật - Hàn đồng thuận về vấn đề phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Tư, 18 Tháng 1 Năm 2012 12:05

Mỹ và Trung Quốc đã ra sức kéo Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Đại diện của ba nước Nhật-Hàn-Mỹ : Shinsuke Sugiyama, Lim Sung Nam, và Kurt Campbell (DR)

Hôm qua 17/1/2012, tại Washington, đại diện Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã một lần nữa khẳng định cam kết chung về hồ sơ giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đúng một tháng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il từ trần.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo khẳng định lại sự đồng thuận của ba nước về vấn đề giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

 Bản thông cáo được công bố ngay sau cuộc họp giữa đại diện ba nước : trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Châu Á của bộ Ngoại giao Hoa K ỳ ông Kurt Campbell , đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc về hạt nhân, ông Lim Sung-Nam , và đồng nhiệm Nhật Bản, ông Shinsuke Sugiyama.
 
Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc là 3 trong 6 nước tham gia đàm phán về hồ sơ giải trừ hạt nhân tại Bắc Triều Tiên (cùng với Trung Qu ốc, Bắc Triều Tiên và Nga).

 Các cuộc đàm phán này bắt đầu gặp khó khăn kể từ tháng 12/2008.

Vào tháng 4/2009, Bình Nhưỡng đã rút khỏi bàn đàm phán. Một tháng sau, miền Bắc lại tiến hành bắn thử tên lửa thêm một lần nữa.

 Mỹ và Trung Quốc đã ra sức kéo Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, nhưng hội đàm vẫn chưa được nối lại, do căng thẳng giữa hai miền không ngừng tăng lên, có lúc đến mức nguy hiểm.
 
Ngày 17/12/2011, ông Kim Jong-il từ trần. Con trai út của ông là Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha.

Ngay sau đó, chính quyền mới của miền Bắc đã đe dọa sẽ có hành động đáp trả miền Nam do Séoul đã không cử phái đoàn chính thức đến chia buồn gia đình lãnh đạo Kim Jong-il.