Home Tin Tức Thời Sự Nhà tỷ phú Nga Berezovsky kêu gọi thủ tướng Putin đừng ra tranh cử để tránh đổ máu

Nhà tỷ phú Nga Berezovsky kêu gọi thủ tướng Putin đừng ra tranh cử để tránh đổ máu PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 17 Tháng 1 Năm 2012 14:24

Nhà tỷ phú lưu vong gợi ý thủ tướng Nga mời Đại Giáo chủ Chính Thống giáo làm trung gian hòa giải

Nhà tỷ phú Nga Boris Berezovsky. Ảnh chụp tại Luân Đôn ngày 17/01/2012.
REUTERS/Stefan Wermuth

 

Từ Luân Đôn, nơi tỵ nạn chính trị, tỷ phú Boris Berezovsky viết thư cho thủ tướng Nga Vladimir Putin khuyên ông nên từ chức thủ tướng và không ra tranh cử tổng thống vào tháng ba tới hầu tránh một cuộc « cách mạng đẩm máu ».

 Trong bức thư gởi thủ tướng Putin và được đài phát thanh « Tiếng vọng » tại Matxcơva phổ biến trên mạng internet, tỷ phú Boris Berezovsky kêu gọi lãnh đạo Nga « rút đơn tranh cử và từ chức ».
 
Xưng hô theo lối thân mật « mày tao chi tớ » với thủ tướng Putin, ông trùm tài chính này nhận định là « hiện nay anh vẫn còn cơ hội tránh một cuộc cách mạng đẫm máu và sự tan vỡ của nhà nước Nga (sẽ xảy ra) khi quan hệ giữa chính quyền và nhân dân bị cắt đứt ».
 
Cơ hội đó là « từ chức thủ tướng và bỏ ý định tranh cử tổng thống » vào thời điểm còn có thể đặt điều kiện thương thuyết rút lui an toàn.
 
Nhà tỷ phú lưu vong gợi ý thủ tướng Nga mời Đại Giáo chủ Chính Thống giáo làm trung gian hòa giải , thành lập « Ủy ban cứu nguy tổ quốc » quy tụ đại diện các lực lượng chính trị để tổ chức tổng tuyển cử « tự do ».
 
Tỏ ý thiết tha , tỷ phú Berezovsky phân tích tình thế : « Một tay độc tài đặc trưng như anh thì không có sẵn lòng nhượng quyền qua bầu cử . Nhưng trong lịch sử đã từng xảy ra trường hợp ngoại lệ ».
 
Nhà tỷ phú Berezovsky làm giàu qua đợt tư hữu hóa thiếu minh bạch tại Nga trong thập niên 1990. Thời Putin, ông bị chính quyền Nga truy nã phải xin tỵ nạn tại Anh và được quy chế tỵ nạn chính trị năm 2003.
 
Ông cũng đang bị tư pháp Nga truy tố tội « âm mưu đảo chính », vì các bài phỏng vấn có nội dung kêu gọi lật đổ ông Putin.