Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc : Một nhà ly khai bị truy tố, vì bài thơ ca ngợi Mùa Xuân Ả Rập

Trung Quốc : Một nhà ly khai bị truy tố, vì bài thơ ca ngợi Mùa Xuân Ả Rập PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 17 Tháng 1 Năm 2012 13:25

Nhà ly khai Trung Quốc Chu Ngọc Phú bị truy tố về tội « khuynh đảo » chế độ


Benghazi nồng nhiệt đón chào ngày "Giải phóng" Libya, 23/10/2011
Reuters/Esam Al-Fetori

Nhà ly khai Trung Quốc Chu Ngọc Phú bị truy tố về tội « khuynh đảo » chế độ. Ông bị bắt từ tháng Tư năm ngoái trong bối cảnh phong trào nhân dân nổi dậy lan rộng trong thế giới hồi giáo. Tội của ông là sáng tác bài thơ kêu gọi đồng bào giành lấy tự do.

 Theo Reuters, ông Chu Ngọc Phú, 60 tuổi, người tỉnh Hàng Châu, bị bắt từ tháng 4 năm 2011 đã bị truy tố với tội danh « xúi giục khuynh đảo chính quyền », một tội danh thường được quy kết cho những người đối kháng với đảng Cộng sản cầm quyền tại Trung Quốc.
 
Ngày xử ông Chu Ngọc Phú chưa được thông báo.
 
Luật sư Lý Đôn Vĩnh cho biết thêm về lý do thân chủ của ông bị chính quyền bắt là : « Lý do chính là vì một bài thơ ông sáng tác kêu gọi dân chúng tập hợp lại. Bài thơ được viết vào lúc xảy ra biến động » tại Trung Đông.
 
Bài thơ mang tựa đề « Thời đã đến » được phổ biến trên mạng internet với lời lẽ tạm dịch như sau : « Nhân dân ơi, đã đến lúc ! Quảng trường là của mọi người. Đôi chân là của quý vị. Đã đến lúc sử dụng đôi chân đi đến tận quảng trường để chọn lựa ».
 
Hồi tháng 12 vừa qua, một nhà tranh đấu khác tên Trần Tây đã bị kết án 10 năm tù.
 
 
Trung tâm nhân quyền và Dân chủ tại Hồng Kông cho biết, công an tỉnh Hà Bắc bắt giam một lãnh đạo xã sau khi cán bộ này nổi lửa đốt cơ quan chính quyền thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc.
 
Cao Kim Hòa, đứng đầu xã Bắc Đới, đã có nhiều lần tố cáo chính quyền cấp trên về các hành vi tham ô và lạm quyền.
 
Vào chủ nhật vừa qua, sau khi lời qua tiếng lại với quan chức cấp trên , ông đã đổ xăng và châm lửa đốt cơ quan chính quyền thành phố Thừa Đức.
 
Hơn 20 văn phòng bị cháy thành than gây thương tích cho ba người, trong đó có chính đương sự. Hai người kia bị phỏng rất nặng.
 
Ông Cao Kim Hòa bị công an bắt đi, không biết thương tích đến đâu và số phận ra sao.
 
AFP cho biết chưa liên lạc được với chính quyền địa phương để xem phản ứng.