Home Tin Tức Thời Sự Tai nạn tàu Ý: ‘Thuyền trưởng mắc lỗi’

Tai nạn tàu Ý: ‘Thuyền trưởng mắc lỗi’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 16 Tháng 1 Năm 2012 12:13

Ít nhất năm người đã chết và còn 15 người nữa vẫn chưa rõ số phận

 

Công ty điều hành con tàu du lịch Costa Concordia va phải đá ngầm ngoài bờ biển nước Ý hôm thứ Sáu ngày 13/1 cho biết thuyền trưởng tàu có vẻ đã ‘mắc sai lầm’.

Theo thông cáo phát đi từ công ty Costa Crociere, Thuyền trưởng Francesco Schettino dường như đã đưa tàu đến quá gần bờ và không tuân thủ quy trình xử lý tình huống khẩn cấp của công ty.

Thuyền trưởng Francesco Schettino đang bị tạm giữ vì tình nghi tội sát nhân. Tuy nhiên ông nói rằng ông không làm gì sai cả.

Ít nhất năm người đã chết và còn 15 người nữa vẫn chưa rõ số phận. Các thợ lặn đang cố gắng tìm kiếm thêm người sống sót.

“Dường như là chỉ huy tàu đã mắc lỗi phán đoán dẫn đến hậu quả nghiêm trọng,” thông cáo của công ty cho biết.

“Chúng tôi phát hiện hải trình mà con tàu đi qua quá gần với bờ biển và dường như là quyết định của ông ấy (Thuyền trưởng Schettino) trong việc xử lý tình huống khẩn cấp không tuân thủ các quy trình của Costa Crociere vốn tương đương với, và trong một số trường hợp còn cao hơn, chuẩn mực quốc tế,” thông cáo viết.

Hiện tàu Costa Concordia đang nằm nghiêng về một bên chỉ cách hòn đảo Giglio của tỉnh Tuscany vài mét.

Công tố viên trưởng cho biết con tàu đã "đã đến gần đảo Giglio hết sức vụng về".

‘Người cuối cùng rời tàu’

 Thyền trưởng Schettino nói ông không làm gì sai trong vụ tàu Costa Concordia mắc cạn

Tuy nhiên vị thuyền trưởng này không thừa nhận ông đã làm sai. Ông nói chỗ đá ngầm mà tàu va phải không được đánh dấu trên hải đồ của ông.

“Lẽ ra nước dưới tàu phải sâu,” ông phát biểu với truyền hình Ý, “Chúng tôi cách đá ngầm khoảng trên dưới 300 mét. Nhẽ ra chúng tôi không va phải cái gì cả.”

Ông cũng phủ nhận cáo buộc của các công tố viên rằng ông đã rời bỏ tàu Costa Concordia trước khi di tản hết hành khách.

“Chúng tôi là những người cuối cùng rời tàu,” ông nói.

Vị thuyền trưởng 52 tuổi đã làm việc cho công ty Costa Crociere được 11 năm. Công ty cho biết ông vào làm nhân viên an ninh cho công ty vào năm 2002.

Ông được thăng làm thuyền trưởng vào năm 2006 và kể từ đó là chỉ huy thứ hai của tàu Costa Concordia.

Cũng giống như tất cả các thuyền trưởng khác trong đội tàu của Costa Crociere, Schettino được đào tạo liên tục và vượt qua được tất cả các kiểm tra theo yêu cầu, công ty này cho biết.

Sáng hôm Chủ nhật ngày 15/1, các đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai người đàn ông lớn tuổi bị kẹt trong một khoang ngập nước của con tàu hiện đã chìm một phần xuống biển.

Hai thi thể này đã được đưa vào đất liền để nhận dạng. Như vậy, tổng số người thiệt mạng được xác nhận trong tai nạn tàu cho đến nay là năm người.

Hơn 4.200 hành khách trên con tàu đang trải qua đêm đầu tiên trong chuyến hải hành Địa Trung Hải thì con tàu va phải đá ngầm trong điều kiện sóng yên biển lặng.

Các đội cứu hộ đang tiếp tục rà soát hàng trăm cabin đang bị ngập dưới nước để tìm kiếm thêm nạn nhân.

Cũng trong hôm Chủ nhật 15/1, có thêm ba người sống sót được tìm thấy.

Các đội cứu hộ trên mặt nước đã cứu được một người đàn ông Ý – một thành viên cấp cao của thủy thủ đoàn – vốn đang bị thương rất nặng ở chân.

Ông được đặt lên cáng và được nhấc lên một trực thăng cứu hộ