Home Tin Tức Thời Sự Ông Putin hứa hẹn từ bỏ « trấn áp thái quá» ở Nga

Ông Putin hứa hẹn từ bỏ « trấn áp thái quá» ở Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 12 Tháng 1 Năm 2012 09:18

Rất khó có khả năng ông Putin thắng cử ngay vòng đầu

Thủ tướng Vladimir Putin hứa từ bỏ việc « trấn áp thái quá » trong xã hội.
© REUTERS

Nước Nga phải từ bỏ việc « trấn áp thái quá » trong xã hội. Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong chương trình vận động tranh cử tổng thống của ông Vladimir Putin vừa được công bố hôm nay 12/1.

 Trên trang web putin2012.ru để vận động tranh cử tổng thống vào tháng 3 tới đây, ông Putin đã đưa ra những hứa hẹn rằng : « Chúng ta phải suy nghĩ lại toàn bộ hệ thống bảo vệ các lợi ích của xã hội và từ bỏ xu hướng trấn áp thái quá. Tình trạng này sẽ làm biến dạng và khiến xã hội của chúng ta trở nên không lành mạnh ».
 
Giới quan sát nhận thấy những hứa hẹn này ẩn chứa một sự nhượng bộ giữa lúc chính quyền đang phải đối mặt với một làn sóng phản kháng chưa từng có.
 
Ông Putin cũng hứa nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ cho thiết lập một « cơ chế thực sự kiểm soát chính quyền bằng xã hội công dân ».

Những hứa hẹn đưa ra như vậy được đánh giá là khá bất ngờ đối với một lãnh đạo như ông Putin, luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một nhà nước mạnh, một nền dân chủ có « chỉ đạo » và xã hội công dân không cần thiết lắm.
 
Giọng điệu mới của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Nga và cá nhân ông đang phải đối mặt với làn sóng phản kháng rộng lớn và mạnh mẽ chưa từng có, kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2000.

Trong hai ngày 10 và 24/12 vừa qua, hàng trăm ngàn người ở Matxcơva và nhiều thành phố khác trên khắp nước Nga đã xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội hôm 4/12, bị cho là gian lận để đem lại chiến thắng cho đảng cầm quyền.

Người biểu tình còn đưa ra yêu sách «một nước Nga không có Putin ». Chính quyền đã không thể giải tán được các cuộc biểu tình có quy mô lớn như vậy. Phe đối lập đang kêu gọi một cuộc tập họp lớn vào ngày 4/2 tới đây.
 
Trong một nội dung khác của chương trình vận động tranh cử tổng thống, bên cạnh việc đề cao kết quả mà nước Nga đã thu được trong 12 năm qua, ông Putin cũng thừa nhận tình trạng tham nhũng lan tràn và một bộ phận công chức làm việc không hiệu quả.
 
Về đối ngoại, ông Putin hứa sẽ đấu tranh chống lại mọi toan tính của phương Tây muốn áp đặt cho nước Nga.
 
Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 4/3. Ông Putin đến giờ vẫn là ứng cử viên chiếm ưu thế, nhưng theo các thăm dò dư luận mới đây, uy tín của ông đang bị giảm nhiều. Rất khó có khả năng ông Putin thắng cử ngay vòng đầu.