Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Hàn Quốc tới Bắc Kinh bàn chuyện Bắc Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc tới Bắc Kinh bàn chuyện Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 09 Tháng 1 Năm 2012 12:27

Lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc muốn nói tới việc chuyển giao quyền lực đang diễn ra tại Bắc Triều Tiên

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee-Myung Bak công du Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 09/01/2012
REUTERS/David Gray

Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung - Bak hôm nay 9/1/2012, bắt đầu chuyến công du Bắc Kinh. Trọng tâm của chuyến đi nhằm thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về những chuyển biến tại Bắc Triều Tiên, sau cái chết của ông Kim Jong Il và việc chuyển giao quyền lực cho người con Kim Jong Un.

 Trong buổi đón tổng thống Hàn Quốc, chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp vị nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong năm 2012, đồng thời ông cho biết chủ tịch Hồ Cầm Đào sẽ « trao đổi quan điểm đầy đủ » với lãnh đạo Hàn Quốc.

Ông Ngô Bang Quốc nhấn mạnh « chuyến viếng thăm này sẽ mang lại một động lực mới cho quan hệ Trung- Hàn" ở thời điểm được cho là « bước ngoặt lịch sử ».
 
Lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc muốn nói tới việc chuyển giao quyền lực đang diễn ra tại Bắc Triều Tiên. Sau khi ông Kim Jong Il chết, tất cả quyền lực lãnh đạo của đất nước khép kín nhất thế giới này đã được chính thức chuyển giao cho người con út Kim Jong Un khi tuổi chưa đầy 30, một người được đánh giá là không có kinh nghiệm lãnh đạo chính trị.
 
Văn phòng phủ tổng thống tại Seoul hôm nay cũng cho biết Tổng thống Lee Myung Back sẽ có các cuộc thảo luận sâu với Bắc Kinh nhằm tăng cường « hợp tác chiến lược giữa hai đối tác » vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
 
Chuyến đi của tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 20 năm thiết lập ngoại giao. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul không có nhiều căng thẳng, nhưng đôi khi cũng bị khuấy động bởi các vụ tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập trái phép lãnh hải của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải. Thời gian gần đây các vụ việc như vậy có chiều hướng gia tăng.
 
Trong lịch trình của chuyến viếng thăm 3 ngày lần này, Tổng thống Lee Myung Back sẽ gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo để thảo luận về các vấn đề kinh tế, trong đó có hiệp định tự do mậu dịch giữa hai nước.
 
Sau những biến động diễn ra tại Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc một mặt tỏ ra rất cảnh giác, nhưng mặt khác cũng thừa nhận hai miền đang đứng trước một cơ hội để tiến tới thống nhất đất nước. Về phần mình, vốn là đồng minh lâu năm và có ảnh hưởng nhất đối với Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ việc chuyển giao quyền lực tại Bắc Triều Tiên cho người con kế vị Kim Jong Un.
 
Trước chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc, trợ lý thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell cũng đã tới Bắc Kinh. Tại đây, ông kêu gọi các lãnh đạo Trung Quốc khuyên Bình Nhưỡng phải biết kiềm chế.