Home Tin Tức Thời Sự Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 4-01-2012

Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 4-01-2012 PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 04 Tháng 1 Năm 2012 14:04

Hungary đang trượt khỏi những giá trị dân chủ của châu Âu


Biểu tình phản đối chính phủ ở Budapest, ngày 02/01/2012
REUTERS

Ngay từ những ngày đầu năm nay, tình hình Hungary đã trở nên sôi sục với Hiến pháp mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2012, chứa đựng những nội dung phản dân chủ, đi ngược lại những giá trị chung của Liên Hiệp Châu Âu mà nước này là thành viên. Người dân trong nước thì phẫn nộ với chính phủ, còn cộng đồng quốc tế thì không khỏi lo ngại.

 Hôm qua, 03/01/2012, gần một trăm nghìn người dân Budapest đã xuống đường biểu tình phản đối bản Hiến pháp có nguy cơ đẩy đất nước trở lại chế độ toàn trị. Là đất nước trong những năm cuối của thập kỷ 1980 từng đi tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại ách toàn trị cộng sản, giờ đây Hungary lại trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế với lo ngại là chính phủ của thủ tướng Viktor Orban đang trượt theo hướng một chế độ toàn trị. Đây cũng là đề tài nóng của các báo Pháp ra hôm nay.
 
Nhật báo Libération chạy tựa lớn trên trang nhất « Những ngón đòn bẩn của Budapest ». Tờ báo không ngần ngại chỉ trích các biện pháp của thủ tướng Vicktor Orban là « bóp nghẹt tự do báo chí, vi phạm độc lập của tư pháp…».
 
Tập trung vào trách nhiệm của thủ tướng Viktor Orban, Libération cho thấy, sau 18 tháng lên nắm quyền, ông Orban đã tiến hành một loạt cải cách, cho thông qua hơn 200 bộ luật mà trong đó đa số mang giá trị hồi tố hay triệt tiêu quyền tự do với mục đích củng cố quyền lực. Theo tờ báo, ở đất nước Hungary giờ đây, « cơ cấu của một chế độ độc đoán chuyên quyền đang hình thành » .

 Bản Hiến pháp mới được thông qua từ tháng 4 năm 2011 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2012 quy định một loạt các điều khoản về chính trị, kinh tế, tư pháp và xã hội chủ chốt. Nó chỉ có thể được sửa đổi với sự chấp thuận của 2/3 Quốc hội, một đa số mà đảng Fidesz cầm quyền đang chiếm.
 
Với bản Hiến pháp mới, cho dù nếu trong những năm tới, phe đối lập có may mắn thắng cử thì cũng sẽ vấp phải những cản trở lớn trong bộ máy Nhà nước.

Viktor Orban đã phân chia quyền hành cho những người thân cận ở vào các vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực tư pháp, kinh tế, quân đội, cảnh sát với nhiệm kỳ kéo dài từ 9 đến 12 năm.
 
Từ thực tế đáng lo ngại đang diễn ra ở Hungary, xã luận Libération viết «Tại Bupadest, các gương mặt người hùng ly khai một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động trên đường phố». Nhưng châu Âu nói gì và đúng hơn là làm gì ?

 Tờ báo tỏ ra thất vọng với thái độ thụ động của Liên Hiệp Châu Âu trước việc một nước thành viên đi ngược lại giá trị chung của cả khối.
 
Trong khi đó, báo Le Monde khẳng định, « châu Âu không được để mặc Hungary đi chệch hướng ».

 Xã luận của Le Monde nhận thấy, Liên Hiệp Châu Âu đang ở trong tình huống tế nhị trước đứa con ngỗ ngược, mới chỉ là thành viên của gia đình này được 7 năm. Châu Âu không thể bàng quang với việc làm của chính phủ Orban.

 Cuối tháng 12 vừa qua, chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso đã lần thứ hai gửi thư cho ông Orban cảnh báo những nguy hiểm trong đường lối chính sách của chính phủ Hungary. Nhưng dường việc này cũng không có kết quả. Theo tờ báo thì trừng phạt một chính phủ được ra đời từ một cuộc bầu cử dân chủ là một điều không đơn giản.

Trong khi đó thì Liên Hiệp lại phải chịu sức ép của của phe đối lập, các tổ chức xã hội công dân và tầng lớp trí thức Hungary, những người đang muốn sống trong một cộng đồng đoàn kết xung quanh những giá trị dân chủ.
 
Le Monde kết luận, việc Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngừng các cuộc thảo luận trợ giúp tài chính cho Hungary là đúng. « Châu Âu không được tài trợ một đất nước thành viên nhạo báng những quy định của mình ».

Vụ 7 người Duy Ngô Nhĩ bị bắn chết tại Tân Cương gây nhiều nghi vấn
 

Theo Le Monde, trong vụ « 7 kẻ khủng bố » người Duy Ngô Nhĩ bị tiêu công an tiêu diệt hôm 28/12 /2011, tại một khu làng của tỉnh Tân Cương, có nhiều tình tiết mới khiến cho giờ đây người ta phải nghi ngờ tính xác thực trong thông tin chính thức của chính quyền Trung Quốc xung quanh sự kiện này.

Thực chất những người bị bắn chết được coi như là những phần tử « khủng bố » đó chính là những nông dân bị đang muốn bỏ chạy khỏi Trung Quốc.
 
Báo chí chính thức của chính quyền đưa tin ngày 28 tháng 12, công an Trung Quốc đã bao vây và nổ súng tiêu diệt 7 «kẻ khủng bố » bắt con tin tại huyện Bì San thuộc tỉnh Tân Cương, nằm sát biên giới với Pakistan.

Trong vụ này, một phó công an huyện đã bị chết. Báo chí Trung Quốc đã mô tả những người Duy Ngô Nhĩ bị bắn chết là thuộc một nhóm khủng bố đang tìm đường đến với những chiến binh thánh chiến Hồi giáo bên Pakistan.

Thông tin này ngay sau đó đã được Đại hội người Duy Ngô Nhĩ, một tổ chức lưu vong của sắc tộc Duy Ngô Nhĩ, tìm hiểu một cách kỹ lưỡng. Theo bà Rebiya Kadeer, lãnh đạo của phong trào trên thì Bắc Kinh đang tiến hành một chính sách hành quyết tùy tiện người Duy Ngô Nhĩ và cái cớ « khủng bố » vẫn được Bắc Kinh viện đến để biện minh cho chính sách trấn áp của họ.
 
Cách đây ít ngày, theo Le Monde, chương trình phát thanh của người Duy Ngô Nhĩ trên đài Á châu Tự do đã công bố những nhân chứng mới của vụ việc tại Bì San. Theo đó, thực tế thì « những kẻ bắt con tin » đó là những thành viên thuộc nhiều gia đình trong làng Mukala đang tìm cách bỏ trốn khỏi Trung Quốc.

Một trong những vị trưởng lão của làng này cho biết lý do là vì « họ không thể thực hành tôn giáo theo tín ngưỡng của mình ». Ngay một công an của huyện Bì San cũng đã cho RFA biết qua điện thoại rằng, được tin những gia đình nói trên bỏ trốn, công an địa phương đã tới thuyết phục họ quay lại.

Cuộc thương lượng đã không thành công và vị phó công an huyện, cũng là một người Duy Ngô Nhĩ, đã bị một người đàn ông đâm chết khi vị công an này động đến vợ anh ta. Cuối cùng là lực lượng an ninh đã can thiệp và hậu quả như đã nói ở trên.
 
Theo ông Nicholas Bequelin, đại diện của Human Rights Watch thì việc người Duy Ngô Nhĩ bỏ trốn là hình thức phản kháng không đối đầu. Họ tìm cách rời bỏ xã hội Trung Quốc.
 
Tăng cường an toàn hạt nhân tại Pháp: Cần thêm hàng chục tỷ euro

Tai nạn hạt nhân Fukushima ở Nhật không chỉ làm không ít các cường quốc hạt nhân giật mình mà còn làm thay đổi cái nhìn về nguồn năng lượng này.
 
Tại Pháp, sau vụ Fukushima, chính phủ đã yêu cầu rà soát lại toàn bộ tình trạng an toàn của các trung tâm hạt nhân.

Châu Âu cũng yêu cầu đánh giá lại mức độ an toàn của tất cả các lò phản ứng hạt nhân đang họat động. Ngày hôm qua, ông André-Claude Lacoste, chủ tịch Cơ quan An toàn Hạt nhân của Pháp đã trình lên thủ tướng báo cáo tổng thể về hiện trạng và tương lai của ngành năng lượng hạt nhân nước này.

 Kết luận chính của bản báo cáo là không đề nghị dừng một lò phản ứng nào, nhưng yêu cầu phải đầu tư lớn cho an toàn hạt nhân.
 
Đây cũng là đề tài được các báo đặc biệt quan tâm mổ xẻ. Trang nhất của Le Figaro chạy tựa : « Hạt nhân, 10 tỷ để bảo đảm an toàn tối đa ». Tờ báo nói rõ,  « sau Fukushima, Cơ quan An toàn Hạt nhân đã ra phán quyết, các tổ hợp lò phản ứng hạt nhân của Pháp không có thiếm khuyết gì, nhưng có nhiều việc cần phải làm » để tăng cường an toàn tuyệt đối cho các lò phản ứng hạt nhân của Pháp. Cái giá phải chi cho những việc phải làm đó ít nhất là 10 tỷ euro.
 
Một câu hỏi được đặt ra nhân sự kiện này: « Đầu tư bổ sung hàng tỷ euro như vậy để làm gì khi mà số tiền đó có thể được dùng để phát triển nguồn năng lượng tái sinh khác? »
 
Để trả lời cho câu hỏi này, xã luận Le Figaro viết : Ai có thể nghĩ ngành hạt nhân không cần phải thường xuyên được đầu tư thêm để hiện đại hóa ?

Đặc biệt đây là lĩnh vực nhạy cảm và nước pháp đang dẫn đầu thế giới. Tờ báo khẳng định, không giống như các nước Đức hay Thụy Sĩ muốn từ bỏ ngay năng lượng hạt nhân, nước Pháp vẫn thấy lợi thế của mình trong lĩnh vực này và từ bỏ hạt nhân ngay ngày một ngày hai sẽ gây thiệt hại lớn cho nước Pháp.

Việc hủy bỏ toàn bộ sản xuất điện hạt nhân sẽ làm Pháp mất khoảng 500 tỷ euro và hàng trăm nghìn lao động, chưa kể đến các thiệt hại trực tiếp đánh vào người tiêu dùng.
 
Theo tờ báo, việc theo đuổi năng lượng hạt nhân không cản trở gì việc nghiên cứu các nguồn năng lượng mới. Phát triển các nguồn năng lượng thay thế mới không thành công đâu phải lỗi của công nghiệp hạt nhân mà là do cách quản lý. Trong tương lai công nghiệp hạt nhân vẫn là ngành mũi nhọn của nước Pháp.
 
David Beckham không đến Paris- Thất bại đầu năm của Paris Saint Germain


Theo Le Figaro, ngôi sao bóng đá Anh David Beckham đã chính thức từ chối đến với câu lạc bộ bóng đá Pháp, Paris Saint Germain vì không muốn gây xáo trộn cuộc sống tại Los Angeles. Hôm qua, tại Doha, Qatar, chủ tịch câu lạc bộ Paris Saint-Germain Nesser al-Khelaifi và giám đốc kỹ thuật câu lạc bộ Leonardo đã chính thức khẳng định thông tin trên với vẻ nuối tiếc.
 
Từ nhiều tuần qua, giới bóng đá Pháp nói chung, cũng như các cổ động viên của PSG đã rạo rực với thông tin câu lạc bộ Pháp bắc cây cầu vàng đón David Beckham về.

Cách đây nửa tháng, mọi người đều chắc như đinh đóng cột Beckham sẽ về với Paris khi một số tờ báo đưa tin cựu danh thủ của Manchester United sẽ ký hợp đồng với Paris Saint Germain 1 năm rưỡi với mức lương 800 nghìn euro một tháng, một kỷ lục ở giải vô địch quốc gia Pháp Ligue1.

 Theo Le Figaro thì ngay cả sở cảnh sát Paris cũng đã lên kế hoạch đặc biệt để đón « Becks ». Thậm chí còn có tin đồn rằng người ta đã in sẵn 30 000 chiếc áo mang tên Beckham chỉ chờ ngày anh ra mắt sân Paris là tung ra thị trường.
 
Mọi người đều biết, siêu sao bóng đá Anh nay đã 36 tuổi, tài năng cũng đã hao hụt đi nhiều, nhưng giá trị thương mại của anh thì dường như ngày càng cao hơn. Bechkham vẫn là « con gà đẻ trứng vàng » cho những câu lạc bộ nào được sở hữu anh.

Chắc chắn nếu Paris Saint Germain thành công trong thương vụ Beckham này thì thương hiệu của câu lạc bộ bóng đá Pháp sẽ lớn lên nhiều trên trường quốc tế, giúp cho PSG mở thị trường sang châu Á, nơi bóng đá Pháp vẫn còn vắng bóng.

Không có Beckham, liệu Paris Saint Germain có hiện diện trong sân chơi của các ông lớn bóng đá châu Âu kém cách ngạo nghễ, tự tin hơn chăng ?