Home Tin Tức Thời Sự Khu tưởng niệm cuộc chiến Campuchia ở VN

Khu tưởng niệm cuộc chiến Campuchia ở VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 03 Tháng 1 Năm 2012 22:46

Ông Hun Sen đã từng là thành viên Khmer Đỏ trước khi bỏ chạy sang Việt Nam hồi 1977

Thủ tướng Hun Sen và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng cắt băng khánh thành.

Thủ tướng Campuchia đã ca ngợi cuộc kháng chiến chống chế độ Khmer Đỏ tàn bạo, được chuẩn bị từ Việt Nam hồi cuối thập niên 1970.

Ông có mặt ở tỉnh Đồng Nai cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khai trương một khu tưởng niệm tại miền nam Việt Nam.

 Tên chính thức của địa danh này là Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng vũ trang Cách mạng đoàn kết cứu nước Campuchia.

"Đây là một giai đoạn lịch sử không thể lãng quên," ông Hun Sen được trích lời nói tại địa điểm ở tỉnh Đồng Nai, nơi ra đời của phong trào kháng chiến sau này lật đổ chế độ Pol Pot, vốn bị quy trách nhiệm về cái chết của hai triệu người dân Campuchia.

Truyền thông Việt Nam cho biết, tháng Năm 1978, lực lượng Campuchia, gọi là Đoàn 125, được thành lập ở Đồng Nai.

Đơn vị này sau đó tham gia cùng quân Việt Nam tiến vào lật đổ chế độ Pol Pot ngày 7/01/1979.

Được biết tại địa điểm này hiện vẫn còn đang chôn cất thi hài của 49 chiến binh Campuchia hy sinh trong cuộc chiến chống Khmer Đỏ.

Ông Hun Sen cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ca ngợi những mối liên hệ giữa hai quốc gia tại buổi lễ khánh thành hôm 02/01.

Khu tưởng niệm, với tượng đài một người lính Việt Nam nắm tay một du kích quân kháng chiến Khmer đứng sau một phụ nữ Campuchia, được khánh thành chỉ vài ngày trước dịp kỷ niệm 33 năm ngày Khmer Đỏ bị quân đội Việt Nam lật đổ, 7/1/1979.

 

 Khu tưởng niệm đặt tại tỉnh Đồng Nai, nơi ra đời phong trào kháng chiến Khmer chống chế độ Pol Pot.

 

Thủ tướng Dũng nói chiến thắng đó có ý nghĩa quan trọng và mở ra một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước láng giềng.

Ông Hun Sen đã từng là thành viên Khmer Đỏ trước khi bỏ chạy sang Việt Nam hồi 1977 rồi tham gia phong trào kháng chiến.

Ông trở thành ngoại trưởng Campuchia trong tân chính quyền thân Hà Nội, rồi sau lên giữ chức thủ tướng kể từ năm 1985 tới nay.

Một số người Campuchia chỉ trích ngày kỷ niệm 7/1 hàng năm và nói đây là thời điểm thể hiện cho sự khởi đầu của cuộc chiến đóng kéo dài cả thập niên của Việt Nam tại đất nước chùa tháp, thay vì mở ra một giai đoạn tự do.

Lãnh tụ Khme Đỏr, Pol Pot, đã chết hồi năm 1998 mà không bị đưa ra trước công lý.

Nhưng bốn thành viên cao cấp nhất của chế độ này hiện vẫn còn sống và bị cáo buộc các tội danh diệt chủng, tội ác chiến và tội ác chống lại nhân loại, cuối cùng đã phải ra hầu tòa tại Campuchia.