Home Tin Tức Thời Sự Iran bắn thử hỏa tiễn trong eo biển Hormuz

Iran bắn thử hỏa tiễn trong eo biển Hormuz PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 31 Tháng 12 Năm 2011 23:09

Iran hiện đang mở cuộc tập trận trong vùng Eo Biển Hormuz

TEHRAN (AFP) - Chính phủ Tehran cho hay sẽ bắn thử hỏa tiễn trong eo biển Hormuz hôm Thứ Bảy, một hành động chắc chắn sẽ tạo thêm sự căng thẳng với Washington, vốn đã lên cao vì đe dọa của Iran là sẽ phong tỏa hải lộ dầu hỏa chiến lược này.
 

Một tàu chiến Iran bắn hỏa tiễn trong eo biển Hormuz hôm Thứ Sáu. (Hình: Ali Mohammadi/AFP/Getty Images)


“Các hỏa tiễn tầm ngắn và tầm xa, từ bờ ra biển, từ các chiến hạm chống chiến hạm và chiến hạm chống phi cơ đều sẽ được thử nghiệm hôm Thứ Bảy,” theo bản tin của hãng thông tấn ISNA của nhà nước Iran, trích thuật lời phát biểu của phát ngôn viên Hải Quân Iran, Mahmoud Mousavi cho hay hôm Thứ Sáu.
 
Iran, hiện đang mở cuộc tập trận trong vùng Eo Biển Hormuz, cho hay sẽ không có “một giọt dầu” nào đi qua lọt nơi này nếu thế giới Tây phương tiến hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran vì chương trình nguyên tử của họ.
 
Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm Thứ Năm nói rằng lời đe dọa của Iran là sẽ phong tỏa hải lộ này, nơi có hơn một phần ba các tàu dầu thế giới đi ngang qua, cho thấy “thái độ phi lý” và sẽ “không được chấp nhận”.
 
Cuộc tập trận của Hải Quân Iran từ ngày 24 Tháng Mười Hai đến nay chỉ liên quan đến việc thả thủy lôi và dùng các phi cơ không người lái, theo giới truyền thông Iran.
 
Các phân tích gia và các nhà buôn bán trong thị trường dầu thô hiện đang theo dõi kỹ càng các diễn tiến ở vùng Eo Biển Hormuz cũng như chung quanh nơi này, lo sợ rằng việc gia tăng lời qua tiếng lại giữa Tehran và Washington sẽ đưa đến chiến tranh thực sự.