Home Tin Tức Thời Sự Iran sẵn sàng nối lại đàm phán với phương Tây trên hồ sơ hạt nhân

Iran sẵn sàng nối lại đàm phán với phương Tây trên hồ sơ hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 31 Tháng 12 Năm 2011 16:33

Tuy nhiên châu Âu vẫn còn thận trọng


Trưởng đòang đàm phán Iran Saeed Jalili (phải), đến hội nghị Istambul ngày 22/1/2011
REUTERS/Osman Orsal

 

Theo hãng tin Mehr của Iran được Reuters trích dẫn, vào hôm nay, 31/12/2011, ông Saeed Jalili, trưởng đoàn đàm phán của chính quyền Teheran, sẽ gởi một bức thư đến đại diện ngoại giao châu Âu bà Catherine Ashton.

 Nội dung lá thư đề nghị hai bên nối lại đối thoại về hồ sơ hạt nhân. Ông Jalili cho biết là Iran sẳn sàng thảo luận lại với các cường quốc.

 
Trích dẫn đại sứ Iran tại Đức, hãng tin Mehr nói rõ thêm là trong bức thư gởi đến bà Ashton, ông Jalili đã đề cập đến “khuôn khổ cuộc thương lượng… và sau đó sẽ có những cuộc thảo luận mới với các cường quốc”.
 
Các cuộc thảo luận về hồ sơ hạt nhân Iran với sự tham gia của Đức cùng với 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc) đã kết thúc vào tháng Giêng đầu năm nay 2011 mà không mang lại kết quả.
 
Từ sau báo cáo vừa qua của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, nêu bật khả năng Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, Liên Hiệp Châu Âu đã dự kiến cấm vận dầu hỏa đối với Iran, một biện pháp đã được Hoa Kỳ thực hiện.
 
Tuy nhiên châu Âu vẫn còn thận trọng. Theo các nhà ngoại giao, nhiều người cho rằng cấm vận dầu hoả sẽ tác động đến kinh tế châu Âu trong lúc hậu quả đối với Iran không lớn.
 
Bộ trưởng Dầu hỏa Iran, Rostam Kasemi, khẳng định trong trường hợp bị cấm vận, giá dầu sẽ tăng vọt ngay lập tức, lên đến ít nhất là 200 đô la một thùng.
 
Thông báo Iran sẵn sàng nối lại đàm phán với các cường quốc được ra trong lúc mà quốc gia này đang tiến hành thao diễn quân sự trong khu vực chiến lược là eo biển Ormuz, với dự kiến thử nghiệm tên lửa tầm xa.
 
Theo giới truyền thông Iran, việc thử nghiệm tên lửa được thực hiện hôm nay, 31/12. Các hãng tin Iran mô tả sự kiện này như một hành động phô trương lực lượng của Teheran vào lúc quan hệ với phương Tây căng thẳng cao độ.
 
Tuy nhiên, tư lệnh hải quân Iran, đô đốc Mahmoud Mousavi, đã lên phủ nhận. Theo ông, việc bắn hỏa tiễn sẽ được thực hiện trong nhũng ngày sắp tới đây