Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc lo ngại phe đối lập Ðài Loan ‘đe dọa hòa bình’

Trung Quốc lo ngại phe đối lập Ðài Loan ‘đe dọa hòa bình’ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 28 Tháng 12 Năm 2011 21:39

Trung Quốc đang gia tăng mức độ đả kích nhắm vào đảng DPP trước ngày bầu cử Quốc Hội

BẮC KINH (Reuters) - Hôm Thứ Tư, chính quyền Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo rằng đảng đối lập Dân Chủ Cấp Tiến (DPP) ở Ðài Loan với lập trường muốn có độc lập với Trung Quốc hiện là mối đe dọa cho hòa bình, vào thời điểm gần đến ngày có cuộc bầu cử tổng thống ở nơi đây.
 

 Ứng cử viên tổng thống của đảng DPP, bà Tsai Ing-wen, làm Trung Quốc lo ngại. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)
 

Trung Quốc đang dần dần gia tăng mức độ đả kích nhắm vào đảng DPP trước ngày bầu cử Quốc Hội và Tổng Thống 14 Tháng Giêng, 2012 ở Ðài Loan, đưa ra các hứa hẹn gia tăng sự hợp tác kinh tế cùng lúc có các đe dọa rằng sự thắng cử của DPP sẽ gây nguy hại cho mối quan hệ thương mại giữa hai bên.
 
Bắc Kinh hy vọng là tổng thống Ðài Loan, ông Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou), thuộc Quốc Dân Ðảng, vốn có lập trường thân Trung Quốc và đã ký kết một số thỏa thuận quan trọng với Trung Quốc kể từ khi lên cầm quyền năm 2008, sẽ tái đắc cử và tiếp tục chính sách hiện nay.
 
Bắc Kinh không che giấu sự không hài lòng với đảng DPP, dù rằng ứng viên tổng thống của đảng này, bà Tsai Ing-wen, tìm cách đưa ra lập trường ôn hòa hơn cựu Tổng Thống Trần Thủy Biển (Chen Shui-bian), người tiền nhiệm của ông Mã Anh Cửu, vốn mạnh mẽ khuyến khích Ðài Loan độc lập và làm cho Bắc Kinh giận dữ.
 
Lên tiếng trong một cuộc họp báo thường xuyên, Yang Yi, phát ngôn viên thuộc cơ quan Ðài Loan Vụ của Trung Quốc, nói rằng việc quay trở lại giai đoạn cầm quyền của DPP sẽ là một thảm họa cho mối quan hệ giữa hai bên. Ông Trần Thủy Biển cầm quyền từ năm 2000 đến 2008.