Home Tin Tức Thời Sự Nga tố Mỹ vi phạm nhân quyền

Nga tố Mỹ vi phạm nhân quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 28 Tháng 12 Năm 2011 21:32

Moscow tả oán hoạt động hiện thời ở nhà tù nổi tiếng Guantanamo Bay 

MOSCOW (AP) - Bộ Ngoại Giao Nga vừa tố giác Mỹ về thành tích vi phạm nhân quyền, trưng ra những ví dụ như nhà tù ở Guantanamo Bay, Cuba, và chỉ trích tòa án Mỹ nhầm lẫn về một số bản án tử hình, để cho thấy Mỹ chỉ giả nhân giả nghĩa khi dạy đời các nước khác về đề tài nhân quyền.
 

  
Một lối vào trại tù Guantanamo, nơi 70 tù nhân bị giam giữ. Ðây là một trong những ví dụ Bộ Ngoại Giao Nga tố cáo Mỹ vi phạm nhân quyền, trong báo cáo mới công bố hôm Thứ Tư. (Hình: Virginie Montet/AFP/Getty Images)


 
Báo cáo công bố hôm Thứ Tư có đoạn nói: “Tình trạng ở Mỹ khác xa với cái lý tưởng mà Washington hằng rêu rao.”
 
Moscow trước đây từng phản ứng giận dữ về việc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hằng năm, tố cáo Nga vi phạm nhân quyền.

 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm đối với hành động nặng tay đối với các nhà tranh đấu dân chủ và nhà báo ở Nga. Bộ cũng chỉ trích việc đàn áp ở vùng Caucasus thuộc Nga, kể cả giết chết không cần xét xử, bắt cóc và tra tấn.
 
Bản báo cáo của Nga dày 90 trang tố cáo các nước trong khối Liên Âu, Canada và Georgia, nhưng dành ra phần dài nhất, gồm 20 trang, cho điều mà họ gọi là những sự vi phạm về nhân quyền của Hoa Kỳ. Báo cáo không đá động gì đến các nước ở vùng Á Châu, Phi Châu và Trung Ðông, ngoại trừ dành ra năm trang để chỉ trích hoạt động của NATO ở Libya.
 
Moscow tả oán hoạt động hiện thời ở nhà tù nổi tiếng Guantanamo Bay, nơi những nghi can khủng bố bị cầm giữ từ sau vụ tấn công Tháng Chín, 2001, đồng thời cũng chỉ trích Tổng Thống Barack Obama đã “hợp pháp hóa việc giam giữ mà không cần xét xử và áp dụng trở lại tòa án quân sự”.
 
Bản báo cáo tố Mỹ xâm nhập vào cuộc sống riêng tư của cá nhân và vi phạm quyền của người Mỹ gốc Hồi Giáo trong cuộc chiến chống khủng bố.

 Báo cáo cũng nêu ra những nhầm lẫn của ngành tư pháp Hoa Kỳ, như khoảng 130 người bị kết án tử hình trong 30 năm qua và sau đó lại được cho trắng án, tuy nhiên một số đã bị xử tử rồi.
 
Báo cáo tố Mỹ ngăn chận không cho ứng cử viên độc lập ra ứng cử, và chỉ trích việc cho phép thống đốc đề cử thượng nghị sĩ khi ghế này bị bỏ trống, như trường hợp sau khi ông Obama đắc cử tổng thống. Báo cáo nêu ví dụ việc cựu thống đốc Illinois, ông Rod Blagojevich, bị kết án năm nay về tội đem ghế thượng nghị sĩ của ông Obama ra bán đấu giá.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Mark Toner, nói báo cáo của Nga có thể là một “cơ chế hữu ích, miễn rằng nó mang lại việc sử dụng phương pháp khách quan”.
 
Ông Toner nói tiếp: “Chúng tôi không xem đây là việc xen vào nội bộ của chúng ta, khi có chính quyền, cá nhân hay tổ chức ngoại quốc phê phán hay chỉ trích Hoa Kỳ về hoạt động nhân quyền.” (T.P.)