Home Tin Tức Thời Sự California có quá nhiều lạm dụng kiện cáo

California có quá nhiều lạm dụng kiện cáo PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 28 Tháng 12 Năm 2011 21:12

California đặc biệt có sự lạm dụng luật dân sự

  SACRAMENTO (OC Register) - Tiểu bang California năm 2011 được sắp hạng nhì trong danh sách các nơi bị coi là có hệ thống tư pháp tệ hại với quá nhiều lạm dụng kiện cáo, mang tên “Judical Hellhole” do tổ chức đòi cải tổ luật pháp American Tort Reform Foundation khởi sự từ năm 2002. Năm ngoái, tiểu bang California cũng đứng hàng thứ nhì trong danh sách này.
  

Một phiên tòa tại Tòa Thượng Thẩm California, Los Angeles. California bị coi là có hệ thống tư pháp tệ hại với quá nhiều lạm dụng kiện cáo. (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images)
 


Theo tổ chức American Tort Reform Foundation, California đặc biệt có sự lạm dụng luật dân sự, “nơi các thẩm phán áp dụng có hệ thống các luật pháp và quy luật tòa án một cách bất công và không đồng đều,” theo bản báo cáo năm 2011-2012.
 
Orange County ở California không ở trong danh sách năm 2011, nhưng vào năm 2010 cũng được nhắc đến trong vụ xử ở Tòa Thượng Thẩm quận hạt này liên quan đến khoảng một chục công ty bán dầu olive bị kiện là bán dầu olive nguyên chất (extra virgin), nhưng bị coi là không nguyên chất đủ.
 
Các nơi đứng đầu trong danh sách “Hellholes” cho năm 2011-2012 gồm có: Philadelphia, California, West Virginia, South Florida, hai quận hạt Madison và St. Clair ở Illinois, thành phố New York và Albany ở New York, Clark County ở Nevada và McLean County ở Illinois.
 
“Bản báo cáo này khẳng định một lần nữa những điều mà giới tiểu thương ở California vẫn than phiền từ lâu nay,” theo lời Tom Scott, giám đốc một tổ chức chống lạm dụng kiện tụng mang tên California Citizens Against Lawsuit Abuse. “Với mức thất nghiệp đứng hàng thứ nhì trong nước, các nhà lãnh đạo nên chú trọng vào việc cải thiện nền kinh tế tiểu bang bằng cách đưa ra những cải cách luật pháp để giúp thu hút thêm công việc làm.”
 
Trong khi Los Angeles bị coi là nơi có sự dễ dãi cho phía đi kiện, cả tiểu bang California bị đưa vào danh sách năm nay vì nhiều lý do, trong đó có việc nhiều văn phòng luật sư nộp hàng ngàn đơn kiện các tiệm ăn, nhà bán sách, và các cơ sở làm ăn nhỏ khác về các vi phạm kỹ thuật nhỏ nhoi về luật phải cung cấp đủ dịch vụ cho người tàn tật, thí dụ như đơn kiện là gương trong phòng vệ sinh cao hơn mức ấn định khoảng 1 inch (chừng 25.4 mm).
 
“Các đơn kiện này thường nhắm vào giới chủ nhân thuộc thành phần di dân mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của họ,” theo bản báo cáo. Và các luật sư này thường đòi là phải trả cho họ từ $3,000 đến $5,000 để hủy đơn kiện.
 
Ở Orange County năm 2009, một cư dân San Diego, tên là Noni Gotti, nộp 41 đơn kiện 111 cơ sở làm ăn nhỏ và chủ nhà ở khu vực thành phố Santa Ana, lấy lý do bảo vệ quyền lợi người tàn tật.