Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Brazil đã vượt qua Anh

Kinh tế Brazil đã vượt qua Anh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 26 Tháng 12 Năm 2011 22:06

Nền kinh tế Brazil có giá trị GDP trong năm 2011 là 2,520 tỷ đô la

Các sản phẩm nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Brazil

Brazil đã vượt qua Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới, một nhóm nghiên cứu kinh tế cho biết.

Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh CEBR cho biết họ vừa công bố bảng xếp hạng kinh tế thế giới mới mà trong đó các nền kinh tế châu Á vượt lên phía trước trong khi các nền kinh tế châu Âu bị tụt lại phía sau.

 CEBR cũng dự đoán rằng kinh tế Anh sẽ vượt qua Pháp vào năm 2016.

Trung tâm này cũng dự đoán nền kinh tế của khu vực sử dụng đồng euro sẽ giảm 0,6% vào năm 2012 nếu ‘những vấn đề của khu vực này được giải quyết’. Nếu không, mức độ suy giảm sẽ là 2%.

Xu hướng rõ nét

Giám đốc điều hành CEBR Douglas McWilliams nói với BBC rằng việc Brazil vượt qua Anh nằm trong một xu hướng ngày càng rõ nét.

“Tôi nghĩ đó là một phần của sự thay đổi kinh tế lớn khi mà chúng ta không chỉ nhìn thấy một sự dịch chuyển từ phương tây sang phương đông mà chúng ta còn chứng kiến những quốc gia sản xuất những mặt hàng thiết yếu – thực phẩm và năng lượng và những mặt hàng tương tự – đang phát triển rất tốt và những nước này đang dần leo lên cao trong bảng xếp hạng các nền kinh tế,” ông nói.

Nền kinh tế Brazil có giá trị GDP trong năm 2011 là 2,520 tỷ đô la, CEBR ước đoán. Các sản phẩm xuất khẩu chính của nước này là hàng hóa công nghiệp nhẹ, quặng sắt, cà phê, cam và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Giá trị xuất khẩu của Brazil trong năm 2010 là gần 202 tỷ đô la trong khi nhập khẩu là trên 180 tỷ đô la, theo số liệu của Bộ phát triển, công nghiệp và xuất khẩu Brazil.

Thị trường xuất khẩu chính của nước này là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Argentina.

Theo dự đoán của chính phủ Brazil, tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2011 chỉ là 3,5% so với 7,5% trong năm 2010.

Nền kinh tế của họ gần như đình trệ trong quý 3 năm nay và các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là lãi suất cao và cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng của khu vực đồng euro.

Trước đó một bản báo cáo dựa trên số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế được công bố hồi đầu năm cũng cho biết nền kinh tế Brazil sẽ vượt qua Anh ngay trong năm 2011.

Dân số của Brazil là 200 triệu, lớn gấp ba lần dân số Anh.

Mặc dù hiện tại Brazil xuất nhiều sang Trung Quốc hơn nhập, các nhà sản xuất của Brazil than phiền rằng doanh số của họ bị ảnh hưởng bởi hàng hóa giá rẻ được sản xuất hàng loạt của quốc gia châu Á khổng lồ này.

CEBR cũng dự đoán rằng Nga sẽ tăng một bậc trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lên vị trí thứ chín trong năm 2011 và sẽ tăng lên đến hạng tư vào năm 2020.

Trong khi đó, Ấn Độ, hiện là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới sẽ vươn lên vị trí thứ năm sau Nga vào năm 2020.

Ba vị trí dẫn đầu kinh tế thế giới từ nay cho đến năm 2020 vẫn là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Vào năm 2020, các nền kinh tế châu Âu sẽ bị tụt hạng: Đức sẽ rơi khỏi vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 7, Anh rơi xuống hạng 8 trong khi Pháp sẽ đứng thứ 9.

Hiện tại Đức và Pháp đang giữ vị trí cường quốc kinh tế thứ 4 và thứ 5 của thế giới.