Home Tin Tức Thời Sự Mỹ viện trợ thêm cho Israel chống pháo kích

Mỹ viện trợ thêm cho Israel chống pháo kích PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 26 Tháng 12 Năm 2011 21:44

Israel đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ chống rốc két do Mỹ tài trợ có tên “Iron Dome”

JERUSALEM (AFP) - Bộ Quốc Phòng Israel hôm Chủ Nhật cho hay chính phủ Mỹ vừa đồng ý cung cấp thêm $235 triệu để quốc gia này tài trợ cho việc chế tạo hệ thống phòng thủ chống pháo kích.

  
Một căn nhà ở Beer Sheba, Israel, bị pháo kích từ Dải Gaza bắn vô. Mỹ thuận chi thêm viện trợ cho Israel để nước này nghiên cứu hệ thống phòng thủ chống pháo kích. (Hình: Uriel Sinai/Getty Images)


“Sự trợ giúp từ Quốc Hội Mỹ là một bước thêm trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Israel và Mỹ trong lãnh vực quốc phòng,” theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Ehud Barak trong bản thông cáo gửi tới báo chí.
 
Số tiền này là phần tài trợ thêm vào con số khoảng $3 tỉ viện trợ quốc phòng mà Mỹ vẫn cung cấp mỗi năm cho Israel.
 
Số tiền này hoàn toàn được chi vào việc mua võ khí của Mỹ, căn cứ theo các điều khoản trong thỏa thuận có hiệu lực 10 năm, được ký kết vào năm 2007.
 
Hồi đầu năm nay, Israel đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ chống rốc két do Mỹ tài trợ có tên “Iron Dome” để bảo vệ khu vực phía Nam Israel thường bị thành phần dân quân Hồi Giáo quá khích bắn rốc két từ Dải Gaza.
 
Tuy các giàn hỏa tiễn chống hỏa tiễn đang đặt gần lãnh thổ Palestine cũng giúp bảo vệ phần nào, các hệ thống này không thể ngăn chặn tất cả các cuộc pháo kích bắn vào lãnh thổ Israel.