Home Tin Tức Thời Sự Thế lực hậu trường Bắc Hàn lộ ra trong tin đám tang

Thế lực hậu trường Bắc Hàn lộ ra trong tin đám tang PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 26 Tháng 12 Năm 2011 21:33

 Jang đang nắm một vai trò quan trọng trong việc điều hành guồng máy quân sự Bắc Hàn

SEOUL/BEIJING (Reuters) - Ðài truyền hình nhà nước Bắc Hàn hôm Chủ Nhật hé lộ cho thấy kẻ được coi là có thế lực nhất trong hậu trường chính trị quốc gia này hiện nay khi chiếu cảnh Jang Song-thaek, dượng của tân chủ tịch nhà nước Bắc Hàn Kim Jong-un (Kim Chính Vân), trong bộ quân phục hàng tướng lãnh, đi đầu phái đoàn viếng chủ tịch cũ vừa qua đời.

 
Jang Song-thaek (phải) trong tấm hình chụp với cố lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il. Tin tức trên truyền hình về đám ma họ Kim cho thấy Jang Song-thaek, em rể ông Kim, đang nắm vai trò hàng đầu trong chính quyền mới, hỗ trợ cho cháu vợ ông. (Hình: KCNA/AFP/Getty Images)

 

Thứ tự sắp xếp về sự xuất hiện trên báo chí, trên màn ảnh truyền hình của thành phần lãnh đạo ở Bắc Hàn đang dần cho thế giới bên ngoài một khái niệm về các thế lực đang kiểm soát quốc gia này, vốn từng làm các quốc gia láng giềng lo ngại về các hành động phô trương võ lực cũng như lời đe dọa sẽ sử dụng đến võ khí nguyên tử.
 
Một giới chức Nam Hàn thông thạo về tình hình Bắc Hàn cho hay đây là lần đầu tiên người ta nhìn thấy Jang Song-thaek trên đài truyền hình nhà nước với bộ quân phục và quân hàm cấp tướng.

Sự xuất hiện của ông ta cho thấy Jang đang nắm một vai trò quan trọng trong việc điều hành guồng máy quân sự Bắc Hàn, trụ cột chống đỡ chế độ và đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho Kim Jong-un.
 
Bắc Hàn hôm Thứ Hai loan báo cha ông này, Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) chết vì bệnh tim hôm 17 Tháng Mười Hai. Xác ông ta đang được để trong một lăng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Các chuyên gia về Bắc Hàn cho rằng Kim Chính Nhật thọ khoảng 69 tuổi.
 
Hôm Thứ Bảy, Kim Chính Nhật được báo chí nhà nước xưng tụng là “lãnh đạo tối cao” của quân lực gồm 1.1 triệu tay súng ở Bắc Hàn, một chức vụ trước đây chỉ do cha của ông ta nắm giữ.
 
Một nguồn tin cao cấp Nam Hàn cho báo chí hay tuần qua rằng Bình Nhưỡng sẽ chuyển từ chính quyền độc tài do một cá nhân lãnh đạo sang một liên minh quyền lực gồm cả quân đội và Jang Song-thaek, dượng rể của Kim Chính Nhật.
 
Jang lập gia đình với con gái của người sáng lập cộng sản Bắc Hàn, Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) vào năm 1972, bước vào hoàng triều cộng sản duy nhất trên thế giới hiện nay.
 
Tại Bắc Kinh, Thủ Tướng Nhật Yoshihiko Noda nói với Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) rằng hai quốc gia có cùng mong mỏi duy trì sự ổn định ở Bắc Hàn khi quốc gia này tiến vào một “giai đoạn mới.”
 
“Cái chết của Tổng Bí Thư Kim Chính Nhật đưa Ðông Á vào một giai đoạn mới,” ông Noda nói với ông Ôn Gia Bảo ngay đầu cuộc họp song phương tại Bắc Kinh.