Home Tin Tức Thời Sự Báo chí Nga nhấn mạnh thành công của cuộc biểu tình

Báo chí Nga nhấn mạnh thành công của cuộc biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 26 Tháng 12 Năm 2011 11:18

Nhiều tờ báo nhận định đối tượng bị tấn công trực tiếp bây giờ là ông Putin

  

 Những khẩu hiệu chống Putin xuất hiện ngày càng nhiều trong các cuộc biểu tình tại Nga.
Reuters

Báo chí Nga phát hành hôm nay ghi nhận là đối lập đã tổ chức thành công cuộc xuống đường hôm thứ bảy 24/12/2011.

Nhiều tờ báo nhận định đối tượng bị tấn công trực tiếp bây giờ là ông Putin. Trong khi đó, Mặt Trận Cánh Tả kêu gọi biểu tình vào ngày thứ năm 29/12/2011.

 Tuy bị nhà nước Nga kiểm duyệt, nhưng báo chí Matxcơva phát hành sáng nay đã đồng loạt công nhận đối lập đã thành công tổ chức biểu tình lớn ngày  thứ bảy 24/12/2011.

 Các nhật báo Nga đặc biệt nhấn mạnh là, dù có nhiều phong trào, đoàn thể, cá nhân khác nhau, nhưng tất cả đã đứng chung dưới một ngọn cờ và số người tham dự đông ấp đôi lần xuống đường tố cáo gian lận bầu cử 20 ngày trước.
 
Báo Novye Izvestia ghi nhận một biến chuyển đáng lưu ý là « số người phản kháng đông hơn và nếu cách nay hai tuần, họ tố cáo bầu cử gian lận, thì giờ đây, cứ mỗi phút trôi qua là xu hướng chống Putin lại tăng thêm ».

 Báo chí Nga cũng cho rằng con số 29 ngàn người biểu tình do cảnh sát đưa ra là không thể tin được, còn con số 120 ngàn của đối lập là « hơi quá ». Moskovi Komsomolets đưa ra con số 73.000, trong khi Novaiza Gazeta thẩm định có 102.000 người biểu tình.
 
Nhưng bên cạnh những tranh cãi về số người xuống đường, báo Moskovi Komsomolets khen ngợi « xã hội công dân đã thức tỉnh ».

 Báo này thúc giục phe đối lập thống nhất chọn lựa một ứng cử viên đối đầu với Putin trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 04/03/2012. Trong khi đó, một bộ phận trong phe đối lập thông báo tiếp tục phản kháng không chờ đến gần bầu cử.
 
Mặt Trận cánh tả kêu gọi biểu tình vào trưa nay trước tòa án và vào ngày thứ năm tuần này 29/12/2011.

 Lãnh đạo của họ là ông Serguei Oudaltov đang thọ án tù 15 ngày vì « tội » tham gia biểu tình hôm 10/12/2011 và bị kết án thêm 10 ngày nữa với lý do « không thi hành trọn bản án đầu tiên ».

 Được biết, trong tù, nhà đối lập tiếp tục tranh đấu bằng cách tuyệt thực, không ăn không uống, nên nhiều lần đã phải nhập viện.