Home Tin Tức Thời Sự Vệ tinh Nga vừa phóng lên bị rớt

Vệ tinh Nga vừa phóng lên bị rớt PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 25 Tháng 12 Năm 2011 21:19

“Vệ tinh bị rơi vì không vào được quĩ đạo...'' 

MOSCOW (AFP) - Một vệ tinh của Nga bị rớt xuống Siberia chỉ vài phút sau khi phóng lên vì hỏa tiễn không kích hỏa. Ðây là vụ mới nhất trong một loạt thất bại của chương trình không gian của Nga.
 

 
Phi thuyền Soyuz TMA-03M mang các phi hành gia lên trạm không gian ISS hôm Thứ Tư. Một hỏa tiễn tương tự không đưa được một vệ tinh vào quĩ đạo trong ngày Thứ Sáu, khiến vệ tinh này rơi xuống Siberia. (Hình: Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)
 

Hỏa tiễn Soyuz-2.1B dùng bắn chiếc vệ tinh, cũng cùng họ hàng với hỏa tiễn mà Nga dùng để đưa người lên không gian. Hồi Tháng Tám, một phi thuyền tiếp liệu cũng do hỏa tiễn này bắn lên trạm không gian quốc tế nhưng thất bại và rớt xuống Siberia.
 
Phát ngôn viên lực lượng không gian Nga, Alexei Zolotukhin, hôm Thứ Sáu nói: “Vệ tinh bị rơi vì không vào được quĩ đạo. Một ủy ban chính phủ sẽ điều tra xem nguyên nhân đưa đến trục trặc này.”
 
Ông cho biết trục trặc xảy ra vào phút thứ bảy sau khi phóng lên từ giàn phóng Plesetsk ở miền Bắc Nga, vấn đề do ở tầng thứ ba của hỏa tiễn không làm việc.
 
Vladimir Popofkin, giám đốc cơ quan không gian Nga nói: “Việc xảy ra hôm nay xác nhận rằng khu vực (không gian) đang bị khủng hoảng.”
 
Anatoly Perminov, người tiền nhiệm của ông Popofkin bị cho nghỉ việc sau khi xảy ra một loạt thất bại, đáng kể nhất là vào Tháng Mười Hai, 2010, khi ba vệ tinh định vị được phóng cho hệ thống Glonass của Nga bị rơi xuống biển thay vì bay lên quĩ đạo.
 
Những thất bại gần đây gây đau đớn đặc biệt cho Nga vào lúc họ đang muốn đánh dấu kỷ niệm nửa thế kỷ, ngày Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên du hành vào không gian. (T.P.)