Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn dân Nga lại xuống đường phản đối gian lận bầu cử

Hàng ngàn dân Nga lại xuống đường phản đối gian lận bầu cử PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Bảy, 24 Tháng 12 Năm 2011 15:36

Yêu sách của người biểu tình là hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử Quốc hội hôm 4/12/2011

 
Dân Nga lại biểu tình phản đối kết quả bầu cử (REUTERS)


Đúng như dự kiến từ sau cuộc biểu tình hôm 10/12/2012, tại thủ đô Matxcơva các cuộc biểu tình với quy mô dường như còn lớn hơn lần trước đã diễn ra hôm nay 24/12/2011.

Theo con số của phe đối lập khoảng 120 nghìn người tham gia, còn theo cảnh sát thì có khỏang 28 nghìn người.

 Phe đối lập hy vọng cuộc biểu tình sẽ tập hợp được số lượng đông đảo người tham gia để một lần nữa phản đối kết quả gian lận của cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hồi đầu tháng này.

Thông tín viên của RFI có mặt trong cuộc biểu tình cho biết, bất chấp thời tiết giá lạnh, tuyết rơi, rất đông người biểu tình đã đổ về quảng trường Sakharov trung tâm thành phố.

Lần lượt các nhân vật có tên tuổi trong giời nghệ thuật, những nhà bảo vệ nhân quyền, nhà họat động chính trị được mời lên trên sân khấu dựng lên tại quảng trường để diễn thuyết.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anastasia Becchio tường trình :
 
 Hôm mùng 10 tháng 12 vừa qua, đã có khoảng từ 50 đến 80 nghìn người xuống đường phản đối kết quả cuộc bầu cử Quốc hội, một sự huy động lớn chưa từng có kể từ những năm 1990. Lần này, hơn 52 nghìn người đã hưởng ứng lời kêu gọi trên Facebook nhưng kinh nghiệm cho thấy số lượng người tham dự trên thực tế thường cao hơn nhiều so với thông báo.

Trong những ngày qua, người sử dụng internet còn có điều kiện chọn diễn giả nào mà họ muốn được nghe trong cuộc biểu tình hôm nay trên quảng trường Sakharov.

Trong các nghệ sĩ, ca sĩ, nhà họat động chính trị có 19 gương mặt đối lập được chọn để diễn thuyết và trong số này người ta thấy có nhà văn Boris Bakoumine, blogger chống tham nhũng nổi tiếng Alexei Navalny. Nhân vật này vừa bị giam 15 ngày do tham gia vào cuộc tuần hành bị cấm.

Ngoài ra ông Mikhail Gorbatchev cũng được chỉ định. Cựu tổng thống Liên Xô không ngần ngại chỉ trích chính quyền hiện nay, đặc biệt là đối với Vladimir Poutin. Thủ tướng Nga mới đây vẫn tố cáo những người phản kháng chế độ được nước ngòai trả tiền.
 
Qua phát ngôn viên của mình, ông Mikhail Gorbatchev sẽ tham cuộc tập hợp nếu tình trạng sức khỏe cho phép hoặc ít ra là ông không nghe theo lời lãnh đạo ngành y tế Nga khuyến cáo dân chúng ở trong nhà vì nếu không sẽ bị cúm phải nằm trên giường đón năm mới.
 
Cuộc biểu tình đã thu hút được đông đảo các tầng lớp, đảng phái chính trị khác nhau. Từ trên khán đài mít tinh, người ta thấy rợp trời cờ nước Nga, cờ hiệu của các đảng phái chính trị đối lập và thậm chí cả sắc cờ vàng của đảng dân tộc cực đoan.

Yêu sách của người biểu tình là hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử Quốc hội hôm 4/12/2011, tổ chức lại bầu cử và cách chức Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương, Vladimir Tchourov. Nhân cuộc biểu tình này còn xuất hiện các yêu sách trả tự do cho những người được coi là tù chính trị hay thậm chí đòi ông Poutin rời bỏ quyền lực.
 
Không một yêu sách nào người biểu tình được đáp ứng.

 Hạ viện Douma Nga vẫn mở phiên họp đầu tiên hôm 21/12. Tổng thống Dmitri Medvedev chỉ hứa sẽ hiện đại hóa hệ thống chính trị và các biện pháp chống tham nhũng. Ông Medvedev cũng đã chuyển sang Quốc hội hai dự luật nới lỏng chút ít cho những người ra ứng cử tổng thống. Nhưng những biện pháp như vậy không thể có hiệu lực trước năm 2013.

Cựu bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Koudrine có mặt trong đòan biểu tình nhận định nước Nga có nguy cơ nổ ra « cách mạng » nếu chính quyền không đối thọai với người biểu tình. Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn thủ đô Matxcơva dự kiến được tổ chức trong ngày hôm nay tại nhiều thành phố của nước Nga.