Home Tin Tức Thời Sự Dân Ðà Nẵng đập phá, đốt văn phòng dự án

Dân Ðà Nẵng đập phá, đốt văn phòng dự án PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 01 Tháng 9 Năm 2011 09:54

Hàng trăm người kéo tới chặn xe khiến việc đổ đất nâng nền bị tê liệt  

ÐÀ NẴNG (TH) -Sau 2 đợt tụ tập đòi giải quyết yêu sách chống ô nhiễm môi sinh không thành, khoảng 7 giờ đêm 30 tháng 8, hàng trăm người dân tấn công trụ sở ban điều hành dự án khu đô thị Golden Hills, Ðà Nẵng.

 

 Cảnh tan hoang sau vụ đập phá. (Hình: Báo Tiền Phong)
 
Chủ đầu tư dự án khu đô thị này là công ty xây dựng và lắp máy Trung Nam đặt trụ sở tại quận Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng.

Theo kế hoạch thì dự án này được thực hiện trong vòng 4 năm kể từ năm 2010 để hình thành một thành phố mới trên diện tích 375 mẫu gồm khu nhà ở, tiệm bán hàng, bãi đậu xe và tất cả các hoạt động dịch vụ, thương mại cạnh bờ sông.

Theo báo Lao Ðộng, việc đổ đất nâng nền kéo dài 1 năm qua với trung bình khoảng 200 chiếc xe vận tải nặng qua lại các con đường dẫn vào khu xây dựng. Tình trạng này kéo dài gây bụi mịt mù cho cả khu vực khiến người dân trong vùng bất bình.

Nhiều lần, cư dân xã Hòa Liên kéo tới trụ sở ban điều hành dự án để phản đối, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoa màu vì bụi bặm nhưng không được đáp ứng.

Ðã vậy, một đại diện cư dân chỉ trích công ty này mạnh mẽ sau đó bị một nhóm người lạ mặt nghi được công ty thuê đánh dằn mặt ngay tại nhà. Một số cư dân cho hay đã có 3 người dân chặn đường xe vận tải bị côn đồ vây chém ngoài vụ ông Nguyễn Tuấn ngụ tại Quan Nam 3 bị chém mang thương tích khá nặng.

Hai ngày cuối tuần qua, hàng trăm người kéo tới chặn xe khiến việc đổ đất nâng nền bị tê liệt. Hàng trăm xe vận tải nằm ụ. Một số cuộc họp giữa đại diện người dân và công ty có sự tham dự của chính quyền và ban giải tỏa đền bù được tổ chức bàn cách giải quyết nhưng vẫn không tới đâu.

Ðêm 30 tháng 8, hàng trăm người dân khua phèn liên hồi ùn ùn kéo tới bao vây trụ sở ban điều hành dự án. Họ tràn vào văn phòng đập phá, đốt cả xe gắn máy, cắt dây điện, dùng đất đá ném vào phía trong.

 

 Bản thiết kế làng Golden Hills, Ðà Nẵng. (Hình: Internet)
 
Còn theo Tiền Phong thì ông chủ tịch chính quyền huyện Hòa Vang, tổng giám đốc tổ hợp Trung Nam và đội trưởng đội thi công có mặt tại đó bị ném đá trúng người. Lực lượng bảo vệ và công an huyện phải tháo chạy. Trụ sở ban điều hành công ty Trung Nam biến thành bãi chiến trường sau cơn hỗn loạn.

Theo tổng giám đốc công ty này thì tổn thất gây nên từ vụ đập phá này lên tới 2 tỉ đồng. Một chiếc xe mô tô Harley Davidson trị giá gần 1 tỉ đồng của một người lãnh đạo công ty Golden Hills cũng bị đập và châm lửa đốt cháy.

Hơn 1 tiếng đồng hồ sau, hàng trăm cảnh sát được đổ tới để can thiệp thì vụ đập phá mới tạm dừng. (P.L.)