Home Tin Tức Thời Sự Các quốc gia Ả Rập tạo thêm áp lực với chính quyền Syria

Các quốc gia Ả Rập tạo thêm áp lực với chính quyền Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 28 Tháng 8 Năm 2011 17:32

Syria phải chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự nhắm vào người biểu tình.

CAIRO (AFP) - Ngoại trưởng các quốc gia Ả Rập họp tại Cairo hôm Thứ Bảy cảnh cáo Syria rằng họ sẽ không thể giữ im lặng lâu hơn nữa khi cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào dân chúng phản đối chế độ Damascus vẫn tiếp tục.

 

Một cuộc biểu tình chống chính phủ Assad tại Syria. (Hình: AFP/Getty Images)

Cuộc họp diễn ra mà không có sự tham dự của ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem, và cũng có quyết định tái thu nhận Libya, với sự hiện diện của thủ tướng phía nổi dậy, ông Mahmud Jibril.

Liên Ðoàn Ả Rập, với 22 quốc gia thành viên, có quyết định tạm ngưng vai trò hội viên của Libya hồi Tháng Hai sau khi nhà độc tài Moammar Gadhafi ra lệnh đàn áp người biểu tình bằng súng đạn.

 Sau đó tổ chức này kêu gọi thành lập vùng cấm bay, giúp đưa tới các cuộc không tập của NATO.

Tuy nhiên, Liên Ðoàn Ả Rập không dự trù có hành động tương tự đối với chế độ Assad, hiện đang cố bám víu vào quyền lực trong cuộc nổi dậy kéo dài năm tháng nay với hơn 2,000 người thiệt mạng.

Một nhà ngoại giao thuộc tổ chức này cho hay các chính quyền Ả Rập đồng ý là sẽ áp lực Syria phải chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự nhắm vào người biểu tình.

Người này cũng cho hay Liên Ðoàn Ả Rập sẽ gửi một thông điệp đến Tổng Thống Assad, nói rằng sự im lặng của các quốc gia Ả Rập trước những gì đang xảy ra ở Syria, nay “không còn có thể chấp nhận.”