Home Tin Tức Thời Sự Nga giúp Trung Quốc làm máy bay tàng hình?

Nga giúp Trung Quốc làm máy bay tàng hình? PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 19 Tháng 8 Năm 2011 08:31

Chiếc phi cơ của Mikoyan được vẽ kiểu để đối phó với loại F-22 của Mỹ  

MOSCOW (Reuters) - Những nét giống nhau giữa một phi cơ chiến đấu mới của Trung Quốc và một phi cơ mẫu của Nga trước đây đã khiến nhiều người cho rằng Moscow có thể lẳng lặng trợ giúp Bắc Kinh tranh đua với các cường quốc quân sự thế giới.

 

 Hình ảnh chiếc máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, Chengdu J-20, đăng trên các trang blog của nước này, khiến giới chuyên gia nghi là do Nga giúp đỡ chế tạo dựa trên mẫu của chiếc Mikoyan 1.44. (Hình: Top81.cn)


Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có tên Chengdu J-20 của Trung Quốc được bay thử lần đầu tiên hồi tháng 1 khi bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đang viếng thăm quốc gia này.

Các chuyên gia cho rằng phi cơ này có thể thoát thai từ chiếc chiến đấu cơ tàng hình Mikoyan 1.44 từng bị bỏ không còn sản xuất.

Một nguồn tin từ giới chức cao cấp thân cận với kỹ nghệ quốc phòng Nga cho hay các điểm tương đồng của hai chiếc phi cơ cho thấy kỹ thuật của Mikoyan có thể đã được chuyển giao cho các nhà chế tạo võ khí Trung Quốc.

“Có vẻ là họ có được tài liệu của Mikoyan... chiếc phi cơ mà Bộ Quốc Phòng quyết định không sản xuất,” theo nguồn tin trên.

Người này cho hay hiện chưa rõ là việc chuyển giao kỹ thuật này có diễn ra một cách hợp pháp hay không. Các phân tích gia quân sự nói rằng việc Nga trợ giúp cho Trung Quốc có thể là một hình thức để Moscow theo dõi khả năng quân sự của láng giềng phía Ðông này.

Phân tích gia độc lập Adil Muskashev, thông thạo về các mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, cho rằng có việc trao tay tiền bạc trong vụ này.

“Trung Quốc mua kỹ thuật qua các món cơ phận đã sản xuất, kể cả đuôi của chiếc Mikoyan,” ông nói.

Hiện nay chỉ Mỹ mới có các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đang hoạt động, dù rằng vẫn còn một số trở ngại kỹ thuật.

Các phân tích gia cho hay chiếc phi cơ của Mikoyan được vẽ kiểu để đối phó với loại F-22 của Mỹ nhưng sau cùng bị loại khi chính phủ Nga chọn phi cơ Sukhoi T-50, được cho là có khả năng tương đương với phi cơ Mỹ.