Home Tin Tức Thời Sự Taliban "thôi" cấm giáo dục nữ

Taliban "thôi" cấm giáo dục nữ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 19 Tháng 8 Năm 2011 08:15

"Dưới thời Taliban, tỷ lệ phần trăm nữ sinh trong số một triệu học sinh của chúng tôi có là 0%

Dưới chế độ Taliban, phụ nữ không được hưởng giáo dục và buộc phải mặc trang phục che mặt và tóc


Taliban sẵn sàng bỏ lệnh cấm trẻ em gái tới trường ở Afghanistan, Bộ trưởng Giáo dục của nước này cho biết.

Ông Farooq Wardak nói với tờ Phụ san Giáo dục của báo Times (TES), Anh Quốc, rằng “một thay đổi văn hóa” có nghĩa là Taliban sẽ "không phản đối giáo dục dành cho học sinh nữ".

Taliban - những người đang chiến đấu chống lại chính phủ tại Kabul - không bình luận công khai về chuyện này.

Phụ nữ Afghanistan không được phép làm việc hoặc có được một nền giáo dục dưới chế độ Taliban vốn bị lật đổ hồi năm 2001.

Các thỏa thuận địa phương

Ông Wardak đưa ra phát biểu này tại Diễn đàn Giáo dục Thế giới ở London.

Ông nói với tờ TES: "Những gì tôi nghe ở cấp ra chính sách rất cao của Taliban là họ không phản đối giáo dục cũng như giáo dục trẻ em gái.

"Tôi hy vọng, Inshallah (Theo ý nguyện của Thượng đế), sẽ sớm có một cuộc thương thảo hòa bình, một cuộc thương thảo đầy ý nghĩa với sự phản đối của chính chúng tôi và rằng sẽ không thỏa hiệp bất cứ quyền cơ bản nào của con người và các nguyên tắc cơ bản vốn dẫn dắt chúng tôi trong việc cung cấp một nền giáo dục có chất lượng và cân bằng cho người dân của chúng tôi," Bộ trưởng nói thêm.

Trên khắp cả nước các thỏa thuận đang đạt được ở cấp địa phương giữa các chiến binh và các già làng để cho phép trẻ em gái và nữ giáo viên trở lại trường học, phóng viên BBC tại Kabul, Quentin Sommerville, cho biết.

Tháng Mười năm ngoái, Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, khẳng định các cuộc đàm phán không chính thức với các nhà lãnh đạo Taliban được tiến hành trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đẫm máu đó đã phá hủy đất nước vốn đang gặp khó khăn từ hơn chín năm.

Lời phát biểu của ông Wardak gợi ý cho thấy các cuộc đàm phán đã vượt ra ngoài những vấn đề như việc thả tù nhân mà sang tới các lĩnh vực chính sách của chính phủ, phóng viên nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giáo dục thừa nhận tình trạng phẩn đối có tính lịch sử về vấn đề trường học đã lan rộng vượt ra ngoài tầm tay của phe Taliban tới những khu vực "sâu, xa nhất" trong xã hội Afghanistan.

"Đó là lý do mà ở nhiều tỉnh tại Afghanistan, chúng tôi không có một giáo viên nam hay nữ nào.

"Dưới thời Taliban, tỷ lệ phần trăm nữ sinh trong số một triệu học sinh của chúng tôi có là 0%. Tỷ lệ giáo viên nữ là 0%. Ngày nay 38% sinh viên và 30% giáo viên của chúng tôi là phụ nữ," ông nói.

Kêu gọi của Anh Quốc

Ông Wardak cũng chỉ trích chính phủ Anh đã không cung cấp nhiều tiền hơn cho các trường học ở Afghanistan.

Bộ Phát triển Quốc tế của Anh đã chi 12 triệu bảng (tương đương 19 triệu USD) vào cho các trường học tại Afghanistan trong năm 2009-10.

Một nữ phát ngôn viên cho biết, Vương quốc Anh vẫn cam kết cải thiện giáo dục ở Afghanistan.

"Năm ngoái, chính phủ Anh tài trợ lương cho 169.000 giáo viên thông qua quỹ tái thiết Afghanistan.

"Thông qua chương trình đoàn kết quốc gia, chúng tôi đã giúp các cộng đồng Afghanistan để xây dựng trường học ở tất cả các tỉnh của đất nước này," bà nói.