Home Tin Tức Thời Sự Phe nổi dậy Libya mở rộng mặt trận để làm suy yếu chế độ Kadhafi

Phe nổi dậy Libya mở rộng mặt trận để làm suy yếu chế độ Kadhafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Năm, 18 Tháng 8 Năm 2011 20:42

 Mục tiêu là nhằm gia tăng áp lực lên chế độ Kadhafi.

Một phiến quân Libya xé hình của lãnh đạo Libya Kadhafi tìm thấy trong một văn phòng của chính quyền tại Zawiyah bị quân nổi dậy chiếm đóng ngày 18/08/20111.
REUTERS/Bob Strong

Hôm nay 18/08/2011, lực lượng nổi dậy tại Libya đã tăng cường các mặt trận và tìm cách giành quyền kiểm soát các con đường tiếp tế cho thủ đô Tripoli.

 Mục tiêu là nhằm gia tăng áp lực lên chế độ Kadhafi. Tuy nhiên, chỉ huy lực lượng nổi dậy lo ngại sẽ có thảm sát ở thủ đô Libya.


AFP cho biết, hôm qua thứ tư, phe nổi dậy đã mở thêm ba trận tuyến mới : một ở Ajaylat, phía Tây Libya ; một trận tuyến khác ở Al-Hicha, nằm ở phía Đông, giữa Misrata và Syrte, quê hương của ông Kadhafi và cuối cùng là mặt trận Morzuk nằm ở vùng Tây Nam Libya.

Mặt khác, chiến sự tại Brega ở phía Đông và Zawiyah, cách Tripoli khoảng 40 km vẫn còn đang tiếp diễn.

Như vậy, nhiều con đường tiếp tế chiến lược cho Tripoli đều rơi vào tay của quân nổi dậy. Hôm nay, những người chiến đấu tại Misrata tuyên bố đã tiến thêm 40 km về phía Nam, hướng Syrte khi chiếm được cây cầu chiến lược trên trục Misrata – Syrte.

Cách Tripoli 30 km về phía Tây, quân nổi dậy đã kiểm soát hầu như toàn thành phố Sabrata, ngoại trừ khu vực phía đông của thành phố. Sabrata giống như thành phố Zawiyah, cũng là con đường tiếp tế huyết mạch cho Tripoli.

Theo ghi nhận của một thông tín viên của AFP, thì hôm thứ ba vừa qua, phe nổi dậy hầu như đã nắm quyền kiểm soát một phần lớn khu nhà máy lọc dầu duy nhất ở Zawiyah, phía Tây Libya và cũng là một trong những nguồn tiếp tế trọng yếu về dầu và khí cho chế độ.

Thế nhưng, quân nổi dậy xác nhận gặp nhiều khó khăn để chiếm bệnh viện tại Zawiyah, vẫn còn nằm trong tay của phe chính quyền, vì lý do an toàn của những bệnh nhân « dân thường ».

Trong khi đó, tại Tripoli, điện liên tục bị cúp và hệ thống mạng điện thoại di động cũng bị nhiễu.

Thủ lĩnh phe nổi dậy khẳng định rằng « vòng vây Tripoli đang xiết chặt, từ vùng đồi núi phía Tây, đến Sorman, Zawiyah và vùng sườn phía Đông của Tripoli » và ông cũng hy vọng rằng sẽ tổ chức mừng chiến thắng đúng vào dịp kết thúc mùa chay ramadan vào cuối tháng 8 này.

Dự đoán trước chiến thắng, phe nổi dậy đã xác định lộ trình mới cho thời kỳ hậu Kadhafi.

Lộ trình này sẽ bao gồm một bản « Tuyên bố hiến pháp » gồm 37 mục, dày khoảng mười mấy trang và ấn định những giai đoạn quan trọng cho quá trình chuyển giao sau khi chế độ Kadhafi sụp đổ.

Lộ trình dự kiến bầu ra một Quốc hội trong thời hạn chưa tới 1 năm và thông qua một bản Hiến pháp mới.