Home Tin Tức Thời Sự TT Obama tìm cách chinh phục cử tri da trắng

TT Obama tìm cách chinh phục cử tri da trắng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 18 Tháng 8 Năm 2011 09:50

Giới lao động da trắng ít khi bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ

PEOSTA, Iowa (WSJ) - Chuyến du hành qua vùng Trung Tây của Tổng Thống Barack Obana tuần này cho ông cơ hội đối phó với một thử thách lớn cho nỗ lực tái tranh cử năm 2012:

  
Tổng Thống Barack Obama vẫy chào dân chúng sau cuộc họp công đồng ở Atkinson, Illinois, hôm Thứ Tư. (Hình: AP Photo/Charlie Neibergall)
 
 Sự sụt giảm ủng hộ trong giới cử tri da trắng - đặc biệt là thành phần trẻ, nghèo và thành phần lao động - giữa khi Washington phải vất vả tìm cách vực dậy nền kinh tế.

Trong hai ngày đầu của chuyến “thăm dân cho biết sự tình” bằng xe buýt qua vùng quê hai tiểu bang Minnesota và Iowa, ông Obama đã lập lại nhiều ý tưởng từng được đưa ra trước đây, nói đến một số thay đổi nhỏ mà chính phủ ông có thể tự thi hành mà không cần sự chấp thuận của Quốc Hội, đồng thời hứa sẽ đưa ra một “kế hoạch rõ ràng” vào Tháng Chín tới đây để thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra việc làm và kiểm soát mức thâm thủng ngân sách.

Những hành động này nhắm vào giới cử tri từng hậu thuẫn ông trong kỳ bầu cử 2008 nhưng nay đang lánh xa ông. Ðây là điều thấy rõ ràng hơn trong giới cử tri lao động da trắng, với sự ủng hộ đã thấy lung lay từ kỳ bầu cử trước và với lá phiếu bầu thường được chỉ đạo bởi túi tiền của chính họ.

Giới lao động da trắng ít khi bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ, và ông Obama bị thua trong thành phần này tới 18% điểm năm 2008.

 Nhưng sang đến năm 2010, phía đảng Cộng Hòa nâng lợi thế của họ tới 30 điểm. Ông Obama phải tìm cách thu ngắn sự khác biệt này nếu muốn tái đắc cử.

Các thành phần khác trong cử tri da trắng hiện cũng đang chuyển sang phía Cộng Hòa, theo các cuộc thăm dò dư luận của cơ quan nghiên cứu Pew Research Center, kể cả thành phần trẻ da trắng, những người chưa học hết bậc trung học và những người có lợi tức ít hơn $30,000 một năm. Nhóm sau cùng này ủng hộ phía Dân Chủ tới 15 điểm cao hơn so với phía Cộng Hòa vào năm 2008. Nay họ nghiêng về phía Cộng Hòa với mức 4 điểm cao hơn.

Các cử tri da đen và Hispanic (người nói tiếng Tây Ban Nha) cũng bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế. Nhưng họ đại diện thành phần thường trung thành hơn với đảng Dân Chủ và phần lớn vẫn còn hậu thuẫn các ứng viên Dân Chủ.

Các cố vấn chính trị của ông Obama nói rằng thử thách cho ông là thuyết phục cử tri rằng chính sách kinh tế của ông tốt đẹp hơn những gì phía đảng Cộng Hòa đưa ra.

Thông điệp ông Obama muốn gửi đến dân chúng là phía Cộng Hòa đang ngăn trở mọi nỗ lực làm lợi cho đất nước.

Tuy vậy, cho đến nay cử tri vẫn cho rằng họ chưa thấy được rõ ràng là ông Obama sẽ làm gì để cải thiện tình trạng hiện nay.