Home Tin Tức Thời Sự Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc họp phiên đặc biệt về tình hình Syria

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc họp phiên đặc biệt về tình hình Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Thu Trang   
Thứ Năm, 18 Tháng 8 Năm 2011 08:46

Các thành viên của Ủy ban sẽ phải tìm ra tiếng nói chung cho nghị quyết lên án sự đàn áp tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (P) tiếp Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki ngày 11/08/2010. Iran là một trong những nước hiếm hoi còn ủng hộ chế độ al-Assad.
AFP/SANA/HO

Hôm nay, 18/08/2011, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc, ông Cédric Sapey cho biết ngày thứ hai tới đây, Ủy ban Nhân quyền sẽ họp phiên đặc biệt về tình hình tại Syria, theo yêu cầu của Liên Hiệp Châu Âu, các nước Ả-Rập và Hoa Kỳ. Theo nhân vật này, việc yêu cầu Ủy ban Nhân Quyền họp phiên đặc biệt rất ít khi xảy ra.


Lần này, 24 nước thành viên đã ký vào đơn đề nghị, trong đó có Ả Rập Xê-Út, Jordani, Qatar và Kuwait. Con số này vượt qua mức tối thiểu cần thiết (1/3 trong tổng số các nước) để có thể triệu tập được 47 thành viên của Ủy ban Nhân Quyền, có trụ sở tại Geneva.

Các thành viên của Ủy ban sẽ phải tìm ra tiếng nói chung cho nghị quyết lên án sự đàn áp tại Syria và yêu cầu mở cuộc điều tra về bạo lực mà lực lượng Syria đã sử dụng để đàn áp lên người biểu tình.

Trong khi đó, hôm qua, nhiều nguồn tin cho biết, sắp tới Washington sẽ thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria và kêu gọi tổng thống Bachar al Assad từ chức. Rất có thể, các nước châu Âu sẽ có những biện pháp tương tự.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã có cuộc điện đàm với tổng thống Syria al Assad. Lãnh đạo Syria khẳng định rằng mọi hoạt động quân sự chống lại người biểu tình đã chấm dứt.

Thế nhưng, ngày hôm nay, phe nổi dậy thông báo các cuộc đàn áp vẫn tiếp diễn đêm qua, ngược hẳn những gì mà ông al Assad đã khẳng định.

 Cụ thể, sau lễ cầu nguyện Ramadan, hai người biểu tình bị đánh. Lực lượng an ninh tiếp tục ném bom tại các khu phố Hama và Damas.

Theo nguồn tin này, các vụ tấn công đã làm 10 người thiệt mạng và đơn vị vũ trang của chính quyền vẫn có mặt tại Hama và Deir al Zor.