Home Tin Tức Thời Sự Bình Nhưỡng lại đe dọa "chiến tranh toàn diện"

Bình Nhưỡng lại đe dọa "chiến tranh toàn diện" PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 16 Tháng 8 Năm 2011 15:36

Nhưng Bắc Triều Tiên có thực sự muốn chiến tranh hay chăng ?

Lính Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc tập trận với lực lượng Mỹ (AFP)

Quân đội Mỹ-Hàn khai diễn cuộc tập trận với quy mô lớn kéo dài 10 ngày kể từ hôm nay 16/08/2011.

Bình Nhưỡng lập tức lên án Mỹ và Hàn Quốc có hành động khiêu khích và đe dọa sẽ trả đũa bằng một cuộc chiến toàn diện nếu phía miền nam "gây ra sự cố".

Nhưng Bắc Triều Tiên có thực sự muốn chiến tranh hay chăng ?

Theo thông báo của Bộ tư lệnh hỗn hợp quân đội Mỹ-Hàn thì cuộc thao diễn quân sự hàng năm đã bắt đầu vào sáng hôm nay 16/08/2011.

 Với danh xưng « Người canh giữ tự do », chiến dịch này huy động một lực lượng hùng hậu với hơn 530 ngàn quân Hàn Quốc và 3000 quân nhân Mỹ đồn trú tại Hoa Kỳ và nhiều căn cứ ở Thái Bình Dương.

Tướng James D. Thurman, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh hỗn hợp cho biết trong 10 ngày tập trận, lực lượng hai nước « thực tập đối phó với mọi tình huống đe dọa từ bên ngoài trong hiện tại và tương lai nhắm vào Hàn quốc và khu vực ».

Quân đội hai nước « rút tỉa bài học từ Irak và Afghanistan cũng như kinh nghiệm qua những lần Bắc Triều Tiên gây hấn ».

Theo phát ngôn viên của lực lượng Mỹ-Hàn, binh sĩ sẽ được huấn luyện « thi hành nhiều sứ mệnh trong đó có tìm kiếm, phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa của vũ khí hóa học, sinh học và nguyên tử ».

Tuy đây chỉ là cuộc thao dợt phòng vệ bình thường và định kỳ nhưng vẫn bị chính quyền Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên lên án.

 Lần này, báo Rodong Sinmum, tiếng nói của đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên, cho rằng Washington và Seoul âm mưu triển khai khả năng xâm lăng lãnh thổ miền bắc và tấn công các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

 Tờ báo này cho rằng « một đơn vị cơ động đã từng được phái sang Irak truy tìm vũ khí hóa học và nguyên tử » sẽ tham gia vào cuộc « thực tập phá hủy khả năng hạt nhân » của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tố cáo là Hoa Kỳ muốn gây chiến tại bán đảo Tiều Tiên để « thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế » hiện nay.

Hãng thông tấn KNCA khẳng định là « bán đảo Triều Tiên đang đứng trước « một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng thấy ».

Với lập luận mang tính đe dọa cố hữu, các cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng tuyên bố : « quân đội và nhân dân ta sẽ không khoanh tay nhìn đế quốc Mỹ tập trung quân đe dọa chủ quyền. Chiến tranh toàn diện sẽ xảy ra nếu có sự cố khiêu khích ».

Mặc dù các cơ quan tuyên truyền « diệu võ dương oai » nhưng theo hãng tin AFP, giới phân tích tại Seoul không tin là chính quyền Bình Nhưỡng thực sự muốn làm cho tình hình căng thẳng trong bối cảnh kinh tế Bắc Triều Tiên lụn bại và thiếu thực phẩm nghiêm trọng đến mức phải cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn đấu dịu. Đầu tháng 8, Bắc Triều Tiên yêu cầu Washington và Seoul hủy bỏ cuộc tập trận để làm ấm lại quan hệ liên Triều và phi hạt nhân hóa bán đảo.

Giáo sư Yang Moo Jin, chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Seoul phân tích là Bình Nhưỡng sẽ không gây căng thẳng vào lúc đang sử dụng nỗ lực ngoại giao để nối lại đối thoại với Mỹ và mở lại vòng đàm phán 6 bên .

Trong một thông điệp do báo chí nhà nước loan tải, Bắc Triều Tiên cũng kêu gọi tìm một cơ chế mới duy trì hòa bình hầu thay thế hiệp định đình chiến 1950-1953.