Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng Nội Vụ Libya trốn qua Ai Cập tỵ nạn

Bộ trưởng Nội Vụ Libya trốn qua Ai Cập tỵ nạn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 16 Tháng 8 Năm 2011 08:37

Việc đào tị của ông Abdullah sẽ là chỉ dấu cho thấy có thêm sự rạn nứt trong chế độ Gadhafi

CAIRO (NYT) - Nhân vật đứng đầu ngành an ninh Libya bất ngờ thấy xuất hiện cùng gia đình ở Cairo hôm Thứ Hai trong một vụ đào tị cấp cao trong chính quyền Gadhafi, trong khi phía nổi dậy chiếm được một cảng dầu hỏa chiến lược chỉ cách thủ đô Tripoli khoảng 50 km.

 

Trong hình chụp hồi tháng 11 năm 2005, Bộ Trưởng Nội Vụ Libya Nassr al-Mabrouk Abdullah trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ở Rome. (Hình: AP Photo/Stefano Massimo)

 

Bộ Trưởng Nội Vụ Nassr al-Mabrouk Abdullah, đến Cairo trên một phi cơ tư nhân cùng gia đình gồm 9 người và sau đó được đưa về một khách sạn địa phương, theo các giới chức an ninh Ai Cập ở phi trường hôm Thứ Hai.

Ðại sứ chế độ Gadhafi, Ali Maria, cho hay qua cuộc điện đàm ngắn ngủi rằng ông ta không có tin tức gì về việc ông Abdullah đến Cairo hay đào tị.

Nếu được xác nhận, việc đào tị của ông Abdullah sẽ là chỉ dấu cho thấy có thêm sự rạn nứt trong chế độ Gadhafi sau nhiều tuần lễ coi như ổn định tiếp theo việc bỏ trốn của Musa Kusa, một phụ tá thân cận của Gadhafi, cùng mấy người khác ở giai đoạn khởi đầu của cuộc nổi dậy và chiến dịch không tập của NATO nhắm vào quân đội Libya.

Trong khi chính quyền Gadhafi thời gian gần đây vẫn đưa các giới chức cao cấp ra ngoại quốc để thương thảo ngoại giao hay cho các công tác khác, những chuyến đi này thường không có gia đình đi theo.

Việc ông Abdullah đến Cairo xảy ra chỉ ít giờ sau khi Gadhafi lên tiếng kêu gọi người dân hãy “giải phóng Libya” khỏi tay NATO và “bọn phản quốc.”

Trong khi đó, một phát ngôn viên phía nổi dậy ở Benghazi cho hay họ đã chiếm được Surman, nằm trên con đường dẫn sang Tunisia, sau khi chiếm được cảng dầu hỏa chiến lược Zawiyah.

Ở về phía Ðông, phía nổi dậy hôm Chủ Nhật tiếp tục cuộc tấn công vào Brega, cho hay họ đang tiến chậm trong việc đẩy phía Gadhafi khỏi thành phố dầu hỏa này vì sợ gây hư hại các nhà máy nơi đây.