Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống nhà máy hóa chất

Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống nhà máy hóa chất PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 15 Tháng 8 Năm 2011 13:19

Người biểu tình đối đầu với công an trang bị chống bạo loạn ...

BẮC KINH (Reuters) - Hàng ngàn người dân biểu tình ở vùng Ðông Bắc Trung Quốc hôm Chủ Nhật, đòi hỏi phải di dời một nhà máy sản xuất hóa phẩm dầu hỏa vừa bị rò rỉ chất độc, đe dọa ô nhiễm môi trường trầm trọng, theo nguồn tin từ cơ quan truyền thông nhà nước.

 

Dân Trung Quốc biểu tình ở thành phố Dalian hôm Chủ Nhật để đòi di dời một nhà máy sản xuất chất hóa học độc hại khỏi nơi này. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Người biểu tình ở thành phố cảng Dalian thuộc tỉnh Liaoning (Liêu Ninh), đối đầu với công an trang bị chống bạo loạn trước cửa tòa hành chánh thị xã và đã xảy ra một số cuộc xô xát nhỏ, nhưng không ai bị thương tích gì, theo tin Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Nguồn tin truyền thông nhà nước Trung Quốc tuần qua cho hay dân chúng ở Dalian đã phải di dời sau khi một trận bão kéo vào vùng bờ biển Ðông Bắc quốc gia này đã gây ra sóng lớn đánh bật một kè đá bảo vệ nhà máy chế tạo paraxylene (PX), một hóa chất độc hại dùng trong polyester.

Dù rằng giới hữu trách đã sửa chữa kè đá và nói rằng không hề có việc rò rỉ, vụ này đã khiến dân chúng hoảng loạn vì sợ chất PX đã có thể bị thoát ra, khiến nhiều người lại càng không muốn có nhà máy này ở gần khu dân cư.

Việc dân chúng tập trung đông đảo bày tỏ sự phẫn nộ là điều ngày càng thấy xảy ra thường xuyên hơn ở Trung Quốc, khiến cho thành phần lãnh đạo phải tìm cách cân bằng sự phát triển kinh tế với việc đối phó giận dữ của dân chúng trong vấn đề ô nhiễm và môi trường.

Trong một nhượng bộ hiếm thấy, giới chức cao cấp ở Dalian hôm Chủ Nhật “tìm cách làm hài lòng dân chúng bằng cách di dời nhà máy ra khỏi thành phố,” theo bản tin Tân Hoa Xã, nói thêm rằng chưa thấy có dấu hiệu gì là người biểu tình sẽ giải tán.

Sự nghi ngờ của dân chúng đối với chính quyền tại Dalian gia tăng sau khi truyền thông Trung Quốc loan tin nhà máy này có thể đã hoạt động bất hợp pháp trong nhiều tháng trước khi có được sự chấp thuận của cơ quan kiểm soát môi sinh.

Theo tờ Southern Metropolis News, nhà máy Fujia khởi sự hoạt động hồi tháng 6 năm 2009 nhưng chỉ có giấy phép từ sở bảo vệ môi trường tỉnh Liaoning hồi tháng 4 năm ngoái.

Nhà cầm quyền Trung Quốc cũng nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn việc loan truyền các tin tức về biểu tình phản đối, không cho dân chúng tự tìm đọc trên hệ thống mạng trong nước các tin tức liên quan đến “Px”, “Daian” và “biểu tình phản đối ở Dalian.”