Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc đưa lính thiện chiến tới vùng người Uighur

Trung Quốc đưa lính thiện chiến tới vùng người Uighur PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 13 Tháng 8 Năm 2011 19:34

Có ít nhất 20 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công hồi tháng qua tại tỉnh Tân Cương

BEIJING (AP) - Trung Quốc gửi một đơn vị thiện chiến, chuyên chống khủng bố, có tên “Báo Tuyết” (Snow Leopard) đến vùng Tân Cương, nơi đang xảy ra các vụ bạo động liên quan tới chủng tộc, nhằm tăng cường an ninh trước khi có hội nghị thương mại quốc tế được tổ chức nơi đây thời gian sắp tới, theo nguồn tin truyền thông nhà nước hôm Thứ Bảy.

 
Hình chụp tháng Bảy năm 2009 cho thấy một đơn vị công an võ trang đang thao dượt tại thủ phủ Urumqi ở tỉnh Tân Cương. (Hình: AP Photo/Eugene Hoshiko, File)

Có ít nhất 20 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công hồi tháng qua tại tỉnh Tân Cương, nơi các biện pháp an ninh được xiết chặt kể từ năm 2009 sau khi xảy ra giao tranh giữa người Hán và người thiểu số Uighurs từng sinh sống ở nơi này từ bao nhiêu đời.

Người Uighur theo đạo Hồi và có mối liên hệ văn hóa với nhiều sắc dân khác ở Trung Á.

Chính quyền Trung Quốc đổ lỗi cho thành phần Hồi Giáo quá khích gây ra các cuộc tấn công hồi tháng 7 và cuộc biểu tình bạo động ở Kashgar, nơi 80% trong số khoảng 600,000 dân sinh sống nơi đây là người Uighurs và một thành phố khác, Hotan, cũng ở tỉnh này.

Mới đây Bắc Kinh đã gửi đơn vị biệt kích Snow Leopard đi tuần trong vùng từ căn cứ nằm trong thành phố Aksu, giữa Kashgar và thủ phủ Urumqi, theo tờ nhật báo China Daily, trích thuật nguồn tin từ phát ngôn viên quân đội Trung Quốc tại Tân Cương.

Ðơn vị Snow Leopard được thành lập năm 2002 nhằm mục đích bảo vệ Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 và có nhiệm vụ chống khủng bố, dẹp bạo loạn, tháo gỡ bom mìn, đối phó không tặc và thi hành các nhiệm vụ đặc biệt, theo báo này.