Home Tin Tức Thời Sự Hơn 1000 con chó được giải cứu khỏi các quán nhậu Việt Nam

Hơn 1000 con chó được giải cứu khỏi các quán nhậu Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Bảy, 13 Tháng 8 Năm 2011 18:45

Còn khoảng 119 con khác đã bị chết ngạt

 

Cảnh sát tỉnh Nakhon Phanom bắt 4 xe tải chở đầy chó (DR)

Hãng tin AFP cho hay, cách đây vài hôm, chính quyền Thái Lan đã giải cứu hơn 1000 con chó sắp bị nhập khẩu trái phép vào Việt Nam để phục vụ các quán ăn có bán thịt chó.

 Tối hôm thứ năm 11/8/2011, tại tỉnh Nakhon Phanom (Đông Bắc Thái Lan) gần ranh giới Thái - Lào, cảnh sát đã phát hiện 4 xe tải chở đầy chó.

Ông Rerngsak Mahawinij-Chaimontree, tỉnh trưởng Nakhon Phanom nói rõ, lực lượng cảnh sát Thái Lan đã giải thoát và cứu sống tất cả là 1011 con chó, còn khoảng 119 con khác đã bị chết ngạt, do chúng bị nhốt quá đông trong những chiếc lồng quá nhỏ và do bị ném ra khỏi xe vận tải khi bị cảnh sát rượt đuổi

Thủ phạm của đường dây "nhập khẩu" bất hợp pháp này là hai người Thái Lan, ông Montree Thanklang (45 tuổi), ông Noppadon Chaiwangrot (40 tuổi), và một người Việt Nam tên là Phan Hải (30 tuổi). Trong trường hợp này, cả ba đều đã phạm tội « buôn bán và vận chuyển động vật trái phép ». Theo cảnh sát địa phương, mức hình phạt cao nhất có thể lên đến một năm tù giam và 20 000 bahts (670 đô la).

Những con chó bị buôn ở đây chủ yếu đến từ tỉnh Sakon Nakhon và đang trên đường chuyển tới Ban Phaeng, để rồi dùng tàu bè vượt ranh giới để vào lãnh thổ Lào và Việt Nam.

 Những kẻ buôn thường đi bắt chó hoang hoặc thu mua đổi chác với các dân làng các tỉnh vùng sâu vùng xa. Tại Việt Nam, mỗi con chó được bán lại với giá trung bình là khoảng 33 đô la.